Để xứng đáng danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ

14:50 - Thứ Năm, 22/12/2016 Lượt xem: 2534 In bài viết
Từ ngàn xưa khi xuất hiện nhà nước, lực lượng bảo vệ nhà nước đã ra đời. Lúc đầu, lực lượng mang tính vũ trang này chỉ bảo vệ lợi ích của nhóm người trong bộ máy cai trị; sau trở thành quân đội, lực lượng vũ trang, lực lượng phòng vệ không chỉ bảo vệ bộ máy cầm quyền mà còn bảo vệ thành quả và cộng đồng sinh sống. Lực lượng vũ trang nói chung và quân đội nói riêng của bất cứ quốc gia, chế độ xã hội nào cũng có tính đặc thù riêng; đều tồn tại, phát triển theo mục đích của nhà cầm quyền và bằng tiền (thuế) của dân.

Khác với quân đội nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Quân đội Nhân dân Việt Nam ngay từ khi ra đời đã mang bản sắc riêng, đó là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Cha thân yêu của các LLVTND Việt Nam - người sáng lập và rèn luyện quân đội ta đã chỉ rõ 3 chức năng, nhiệm vụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam, đó là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất.

Thực hiện 3 chức năng ấy, 72 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự thương yêu đùm bọc của nhân dân, quân đội ta đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang là lực lượng nòng cốt thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: Giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Để có được chiến công vĩ đại ấy, hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống. Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, nhưng đến nay vẫn còn hàng trăm ngàn liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Thân thể các liệt sĩ đã biến thành đất đai Tổ quốc và hồn đã bay lên thành linh khí quốc gia!

Từ hơn 40 năm nay kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, mặc dù phải đương đầu với cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam, biên giới phía Bắc và biển đảo thân yêu, nhưng nhìn chung đất nước ta sống trong trạng thái hòa bình. Công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã trải qua bao thăng trầm, đã giành được những thành tựu vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử. Quân đội ta đã không ngừng trưởng thành, kế tục xứng đáng truyền thống và bản chất cách mạng tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Song, để quân đội ta tiếp tục hoàn thành sứ mệnh vẻ vang: Làm lực lượng nòng cốt bảo vệ đất nước, có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng tập trung vào 2 vấn đề sau đây: Thứ nhất, Đảng, Nhà nước cần có sự quan tâm đặc biệt hơn nữa cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và lực lượng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư về vũ khí, trang bị, kỹ thuật nâng cao sức mạnh chiến đấu cần có chính sách đãi ngộ với những người phục vụ trong quân đội; cả những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình quân nhân, đặc biệt các gia đình có người thân đang làm nhiệm vụ ở hải đảo, biên giới... Thứ hai, đến lượt mình, Quân đội Nhân dân Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ truyền thống, bản chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, không ngừng học tập, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin yêu của toàn Đảng, toàn dân. Nên chăng, quân đội cần tự xem lại mình. Phải dũng cảm, cầu thị nhìn nhận có điều gì không trong sáng, vi phạm bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lực lượng vũ trang nhân dân ta hiện nay? Bên cạnh phần lớn cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm quên mình bảo vệ Tổ quốc, có hay không “một bộ phận” làm hư danh quân đội? Tệ tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, nhóm lợi ích... đang tồn tại ngoài xã hội liệu có “lây lan” vào quân đội ta? Cán bộ các cấp, đặc biệt cán bộ cấp cao có còn là tấm gương sáng để cấp dưới noi theo...?

Con người là sản phẩm xã hội. Xã hội nào, con người ấy. Nhưng điều chắc chắn, bao giờ con người cũng là chủ thể xây dựng và cải tạo xã hội. Đúng như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định và gửi gắm: “Quân đội ta, dù trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn một lòng một dạ trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân”. Chúng ta luôn gửi gắm niềm tin nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam; cùng góp sức xây dựng quân đội ta không ngừng lớn mạnh cả về tư tưởng và tổ chức; xứng đáng danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ - lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước trong tình hình mới.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top