Nâng ý thức tuân thủ luật pháp về giao thông

14:26 - Thứ Sáu, 06/01/2017 Lượt xem: 2455 In bài viết
Ngay trong ngày diễn ra hội nghị trực tuyến về công tác an toàn giao thông (ATGT) vào sáng 4-1, trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa 2 xe khách và 1 xe container, làm 1 người chết và 17 người bị thương. Tiếp đó, sáng 5-1, trên quốc lộ 1 (đoạn qua quận Thủ Đức, TPHCM) 1 xe tải đã lao qua làn xe 2 bánh, đâm vào 1 xe máy khiến 1 người tử vong tại chỗ. Điều đó cho thấy việc kéo giảm TNGT không thể duy ý chí, mà rất cần những giải pháp căn cơ, đồng bộ, chọn đúng mũi đột phá. Nay mũi đột phá đã được xác định là chấn chỉnh về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo: “Phải kiên quyết làm nghiêm, không thể chấp nhận tình trạng bị phạt là ngay lập tức gọi điện thoại cho người quen để can thiệp, hoặc trường hợp chung chi, chia đôi tiền xử phạt. Chủ yếu tiêu cực về đạo đức công vụ trong xử phạt giao thông là tập trung ở TPHCM, Hà Nội”. Chấn chỉnh ý thức chấp hành Luật GTĐB là yêu cầu có ý nghĩa quan trọng để kéo giảm TNGT, bởi theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, phân tích các vụ TNGT cho thấy có hơn 70% vụ có nguyên nhân từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông.

Lâu nay, có một thực trạng tệ hại ai cũng biết, dư luận đã rất bức xúc, nhưng chưa được nghiêm túc nhìn nhận, chấn chỉnh. Người dân dễ thấy có một bộ phận cảnh sát giao thông (CSGT) khi làm nhiệm vụ đã có biểu hiện thiếu trong sáng như núp rình ở những nơi người điều khiển phương tiện giao thông ít để ý, chặn giữ người vi phạm để nhận tiền lót tay. Mức phạt càng tăng cao thì những CSGT tiêu cực càng có cơ hội nhũng nhiễu. Nhiều trường hợp khi bị CSGT phát hiện vi phạm Luật GTĐB, người vi phạm chỉ cần đưa một nửa số tiền phạt cho CSGT không lấy biên lai, hoặc gọi điện cho một cán bộ nào đó để nhờ can thiệp là có thể đi qua. Nhiều lần như vậy sẽ gây tâm lý coi thường pháp luật ở người tham gia giao thông và tâm lý đối phó với lực lượng CSGT. Thậm chí lại nảy sinh quan niệm tuân thủ ATGT là việc bị cưỡng bức, là để đối phó CSGT chứ không phải vì quyền lợi của chính mình.

Chính tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật của người tham gia giao thông và cả những hành vi tiêu cực của một số CSGT đã trở thành nguy cơ tiềm ẩn làm cho tình trạng TNGT ngày càng gia tăng. Thực tế đã chứng minh ở nơi nào CSGT làm tròn trách nhiệm, kiên quyết nói không với tiền lót tay, thì ở đó người tham gia giao thông sẽ phải có ý thức thật cẩn trọng khi lưu thông trên đường. Để người lái xe luôn có ý thức tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về ATGT, CSGT phải nghiêm túc, thể hiện đúng tác phong, đạo đức khi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông, đảm bảo ATGT. Điều cần làm là ngành CSGT phát động phong trào nói không với tiêu cực, giáo dục để mỗi CSGT làm nhiệm vụ hiểu rằng đang bảo vệ sự an toàn của người dân với trách nhiệm cao cả, chứ không phải là một cơ hội “kiếm chác”. Đồng thời thường xuyên thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý thật nghiêm minh đối với CSGT nhận tiền lót tay của người vi phạm Luật GTĐB. Một vấn đề quan trọng là chú ý đảm bảo trang bị đủ các thiết bị, phương tiện làm việc, bảo hộ, bảo vệ, giữ gìn sức khỏe cũng như có chế độ, chính sách đãi ngộ, chăm sóc sức khỏe hợp lý, thỏa đáng cho CSGT có thể thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Một khi CSGT nghiêm túc làm tròn nhiệm vụ, kiên quyết lập lại trật tự giao thông, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật GTĐB, thì chắc chắn mọi người sẽ nâng ý thức tuân thủ luật pháp, chấp hành những quy định về ATGT. Tôn trọng Luật GTĐB, hiểu luật và chấp hành nghiêm chỉnh không những là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi công dân - câu đó nghe có vẻ khẩu hiệu nhưng lại rất thực tế, bởi không ai có thể bảo toàn tính mạng cho mình bằng sự cẩn trọng của chính mình. Cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến Luật GTĐB, các nghị định của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ và trật tự ATGT đô thị, từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top