Giảm áp lực thi cử

14:18 - Thứ Tư, 08/02/2017 Lượt xem: 2501 In bài viết
Đến thời điểm này, mọi thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017 đã được Bộ GD-ĐT công bố. Hiện chỉ còn một số văn bản hướng dẫn thực hiện sẽ tiếp tục được Bộ GD-ĐT ban hành trong thời gian sớm nhất. Dù còn một số ý kiến chưa hoàn toàn đồng thuận với những thay đổi của việc thi cử năm nay, nhưng vấn đề lúc này là triển khai việc thực hiện sao cho suôn sẻ nhất.

Như Bộ GD-ĐT đã khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, trong đó đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, nhưng kết quả vẫn bảo đảm độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các trường ĐH- CĐ sử dụng trong tuyển sinh. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức trên cơ sở phát huy những mặt tích cực của kỳ thi năm 2015-2016 với những điều chỉnh phù hợp để kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Một số điểm hạn chế của các kỳ thi THPT quốc gia năm 2015-2016 như vẫn tồn tại 2 loại cụm thi trong mỗi địa phương; kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày với 8 môn thi nên vẫn nặng nề; việc tổ chức thi 8 môn với 4 môn theo hình thức tự luận tạo điều kiện để học sinh học tủ, học lệch… đã được Bộ GD-ĐT đổi mới trong kỳ thi năm 2017.

Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức trong 2,5 ngày, tạo thuận lợi cho thí sinh. Việc quy định thí sinh phải thực hiện 4 bài thi, trong đó có 3 bài độc lập bắt buộc và bài thi tự chọn là tổ hợp 3 môn khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên nhằm hướng đến đánh giá toàn diện học sinh và tránh được tình trạng học tủ, học lệch, đặc biệt là tránh được tình trạng phân biệt đối xử giữa các môn học. Trừ môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm và mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng sẽ đảm bảo được tính khách quan công bằng. Những điều chỉnh, đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã được Bộ GD-ĐT sớm công bố từ đầu năm học và đã được tổ chức triển khai thực hiện trong các trường phổ thông. Bộ GD-ĐT cũng đã sớm công bố đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm để giáo viên, học sinh tham khảo, có định hướng trong dạy học và ôn tập. Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 được Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ kế thừa, phát huy ưu điểm của các kỳ thi trước, hạn chế thấp nhất những hạn chế để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh…

Xã hội hy vọng kết quả kỳ thi năm nay sẽ là “ngôn ngữ chung” để các sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, hoặc bất kỳ tổ chức và cá nhân nào cũng có thể sử dụng cho từng mục đích khác nhau. Kết quả quá trình này cũng là căn cứ quan trọng để tiến hành những điều chỉnh phù hợp cho GD-ĐT cả nước. Quy chế tuyển sinh 2017 cũng được đánh giá là tạo điều kiện để các trường thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh, thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng, số trường khi đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định và được xét trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Đối với các trường, điểm mới quan trọng nhất là có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Bộ GD-ĐT hỗ trợ các thông tin cần thiết để công tác tuyển sinh được chất lượng, hiệu quả, diễn ra trong trật tự, an toàn. Quy chế tuyển sinh năm nay có thể thêm việc cho các trường đại học, nhưng sẽ tạo tối đa cơ hội xét tuyển của thí sinh.

Việc chuẩn bị chu đáo để triển khai tốt nhất quy chế là điều quan trọng nhất lúc này. Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo các địa phương, nhà trường phổ biến kịp thời các đổi mới của kỳ thi đến từng giáo viên, học sinh và gia đình học sinh để có sự chuẩn bị phù hợp. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi trắc nghiệm hầu hết các môn, nên học sinh cần được chuẩn bị kỹ những kỹ năng cho việc thi trắc nghiệm. Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các trường đại học và các Sở GD-ĐT, các địa phương để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển cũng như trong toàn bộ quá trình kỳ thi, kỳ xét tuyển diễn ra là rất quan trọng. Điều này là nhằm giúp thí sinh bước vào một kỳ thi có nhiều đổi mới được suôn sẻ, không bỡ ngỡ, cũng chính là việc giảm áp lực thi cử cho các em, cho xã hội.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top