Lý tưởng thanh niên

09:12 - Thứ Ba, 28/03/2017 Lượt xem: 3148 In bài viết
Thời nào thanh niên cũng cần xác định lý tưởng, mục đích tốt đẹp để phấn đấu. Điều này liên quan đến sự lựa chọn rằng, mình sẽ sống cho ai và sống vì cái gì. Đó không chỉ là những gì hạn hẹp “miếng cơm, manh áo” cho bản thân, gia đình, mà còn là những đóng góp lớn hơn cho cộng đồng, xã hội, cho quê hương, đất nước…

Tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm đã làm nên một thời hào hùng, ra trận cứu nước với lời thề son sắt “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Thế giới đã hết lời ca ngợi về khí phách của tuổi trẻ và dân tộc Việt Nam với những chiến công hiển hách của thế kỷ 20 và  vinh danh là “lương tri nhân loại”. Niềm tin, lý tưởng đã giúp tuổi trẻ và các thế hệ anh hùng của dân tộc chúng ta viết nên những điều kỳ diệu ấy.

Trong hòa bình, xây dựng đất nước, tuổi trẻ đã ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đắc lực làm nên những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, khẳng định uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo lý tưởng của Bác Hồ, nhờ sự lãnh đạo của Đảng và giúp đỡ của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam đã và đang viết tiếp những trang mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong bối cảnh mà cơ hội và thách thức đan xen. Trong đó, đáng quan tâm là sự thách thức về sự tụt hậu trong sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cũng như những cám dỗ về tiền tài, danh lợi, chức quyền, những ma lực luôn rình rập, lôi kéo… đòi hỏi tuổi trẻ phải có ý chí, nghị lực, không ngừng vun đắp giá trị bản thân, đủ sức vươn lên theo con đường đã chọn.

Làm thế nào để có thể lập thân, lập nghiệp, để tạo dựng cuộc sống có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, việc làm ăn kinh tế sao cho  giữ được chữ “tín”, không để xung đột lợi ích với cộng đồng, xã hội, đáp ứng thị trường và từng bước bắt nhịp với thế giới. Trong công tác, học tập, rèn luyện, và cả khi vươn ra bên ngoài, hội nhập với thế giới vẫn luôn giữ bản sắc văn hóa, cốt cách dân tộc… góp phần khẳng định tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam. Cùng nhiều những vấn đề đặt ra trong cuộc sống đòi hỏi tuổi trẻ phải có sự nhận diện thấu đáo, cũng như lựa chọn giải pháp thông minh để trong bất cứ tình huống nào không bị rơi vào khủng hoảng, bế tắc.

Đã có nhiều người trẻ lặng lẽ phấn đấu, học tập, lao động, công tác, yên tâm làm nhiệm vụ gìn giữ từng tấc đất biên cương và ở những nơi đảo xa… Nhiều người trẻ hăng hái sản xuất, mày mò nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để có những sản phẩm cạnh tranh trên thương trường. Nhiều công chức trẻ nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, cải tiến để phục vụ dân tốt hơn… Nhiều phong trào xung kích, sáng tạo, tình nguyện… của Đoàn, Hội thu hút thanh niên tham gia, tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến, trưởng thành, sống tử tế và có trách nhiệm hơn. Trong khi cũng có bộ phận không nhỏ thiếu tinh thần vượt khó, thiếu nỗ lực chủ quan, chạy theo thành tích ảo, dựa dẫm, thiếu ý chí và nghị lực phấn đấu, thích hưởng thụ, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội… gây hậu quả khôn lường, hay sống vật vờ, đánh mất tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Ngày nay, tuổi trẻ có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhiều sự lựa chọn về việc làm và dễ dàng hơn trong khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh… Làm việc trong bộ máy nhà nước hay bên ngoài xã hội đều rất cần năng lực, kiến thức, tầm nhìn, chuyên môn, tay nghề, cần nhiều những kỹ năng… Và ở đâu cũng rất cần những con người quả cảm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, tạo nên sự thay đổi, khắc phục những trì trệ, yếu kém…

Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều những điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò thanh niên. Nhưng trong thực tế, cơ chế, chính sách cũng còn nhiều những bất cập, chưa tạo động lực cho người trẻ, người giỏi phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo… Có không ít những người trẻ, giỏi được đào tạo chính quy lại thiếu môi trường cạnh tranh lành mạnh trên các lĩnh vực, để mai một, lãng phí… Đó là điều cần sớm được xem xét, trong đó đòi hỏi sự sâu sát, mạnh dạn đề xuất của Đoàn, của Hội.

Hiện nay, Chính phủ đang thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Có lẽ, hơn ai hết, người trẻ được khơi dậy tinh thần ấy. Để tạo môi trường làm ăn cần có những cải cách hơn nữa về chính sách pháp luật, thủ tục hành chính… và cả những chính sách giúp đỡ những người nếu không may việc làm ăn gặp rủi ro, thất bại để có thể làm lại và đi tới thành công, để không ai bị bỏ lại phía sau một cách nghiệt ngã.

Tuổi trẻ là nguồn tài nguyên vô giá và quan trọng trên con đường đưa đất nước tiến lên giàu mạnh. Tuổi trẻ rất cần những tấm gương, cần môi trường cạnh tranh công bằng, cần sự cảm thông và yêu thương, khích lệ. Cùng chung sức tạo dựng lòng tin cho người trẻ và vững tin vào người trẻ. Khi người trẻ có lý tưởng, niềm tin, họ sẽ có khát vọng vươn lên như đòi hỏi của tự mình.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top