Lắng nghe và liêm chính trước nhân dân

16:46 - Thứ Năm, 20/07/2017 Lượt xem: 2676 In bài viết
Đất nước hòa bình nhưng với lực lượng Công an nhân dân (CAND) nói chung và những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân (CSND) nói riêng, cuộc đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội vẫn rất cam go và quyết liệt.

Đã có biết bao cán bộ, chiến sĩ CSND đã quên mình trên mặt trận thầm lặng, dũng cảm lao vào hang ổ bọn tội phạm, lưu manh côn đồ để chiến đấu gìn giữ sự bình yên cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân. Không ít người đã chấp nhận sẵn sàng hy sinh hay mất đi một phần máu thịt của mình để đem lại sự bình yên cho nhân dân. Còn trong cuộc sống thường ngày, hình ảnh những người chiến sĩ CSND giúp đỡ nhân dân từ những việc nhỏ nhất, như: thu dọn một đống gạch vữa trên đường để bảo đảm an toàn giao thông; đưa người già, trẻ nhỏ qua đường; trả lại tài sản người dân đánh rơi; giúp đỡ người hoạn nạn khó khăn... đã trở thành những việc làm quá đỗi bình dị và thân quen với nhân dân. Tròn 55 năm qua, kể từ ngày Bác Hồ ký Lệnh công bố Pháp lệnh về lực lượng CSND (20-7-1962 - 20-7-2017), lực lượng CSND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lớn mạnh phát triển về mọi mặt, trở thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, vì sự bình yên của đất nước và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. 

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ CSND cũng luôn luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn thể hiện bản chất tốt đẹp, nhân cách cao cả “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Những chiến công vang dội, thành tích to lớn mà lực lượng CSND đạt được không chỉ tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng CSND nói riêng và lực lượng CAND nói chung mà còn góp phần quan trọng tạo dựng môi trường ổn định, phục vụ phát triển đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam. Đã có rất nhiều chuyên án, vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng về hình sự, kinh tế, ma túy, buôn bán người, công nghệ cao... được lực lượng CSND khẩn trương điều tra, phá án với tinh thần quả cảm, ý chí chiến đấu kiên cường, sẵn sàng hy sinh, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, được tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Mặc dù là giữa thời bình nhưng tiếng súng vẫn nhiều lần vang lên, máu các anh lại đổ xuống để đem lại sự bình yên cho xã hội. Chỉ riêng trong thời kỳ đổi mới tới nay, đã có 162 chiến sĩ CSND hy sinh trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ bị thương hoặc bị phơi nhiễm HIV. Những cống hiến và hy sinh to lớn đó đã đi cùng năm tháng, tạo dựng nên hình ảnh người chiến sĩ CSND tận tụy, dũng cảm trong lòng nhân dân.

Tuy nhiên trước bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ đổi mới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, bên cạnh những thuận lợi có được, chúng ta cũng đang phải đối mặt với mặt trái, cái xấu đã và đang tác động đến nhận thức, lối sống, làm đảo lộn nhiều chuẩn mực đạo đức xã hội. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, chiến sĩ thiếu tu dưỡng rèn luyện, sa sút phẩm chất đạo đức, vi phạm kỷ luật, tác phong thiếu nghiêm túc đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào lực lượng CSND, làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CAND. Đặc biệt khi gần đây dư luận xã hội rất bức xúc và phẫn nộ trước nhiều vụ việc chống đối lại lực lượng cảnh sát giao thông đã liên tiếp xảy ra tại không ít địa phương. Tuy nhiên bên cạnh sự bức xúc đó cũng có không ít ý kiến, suy nghĩ khi cho rằng trong lực lượng CSND nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng đang có ít nhiều những “con sâu” nên một số người dân mới cố tình chống đối lại, hay không chịu chấp hành.

Rõ ràng trong bối cảnh thực tiễn hiện nay đã và đang đặt ra nhu cầu cấp thiết về xây dựng, củng cố hơn nữa hình ảnh tốt đẹp của người CAND trong mắt quần chúng. Hơn nữa, việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ CAND nói chung và CSND nói riêng trong lòng quần chúng còn là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt trong công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Vì vậy ngay từ đầu năm 2017, Bộ Công an đã tổ chức phát động thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua được triển khai mạnh mẽ trong toàn ngành công an suốt thời gian qua. Mới đây nhất, tại lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống của lực lượng CSND, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng CAND. Đặc biệt là việc xây dựng lực lượng CSND có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nội bộ đoàn kết chặt chẽ, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, lực lượng CSND cũng luôn phải lắng nghe tiếng nói của nhân dân để tiếp tục hoàn thiện mình.

Hình ảnh tốt đẹp của người CAND trong mắt người dân không chỉ từ những tình huống, việc làm, hành động ứng xử bên ngoài mà nó còn phải được tạo dựng bằng niềm tin về một phẩm chất liêm chính trong sạch. Vì vậy, trước nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra về việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp đối với nhân dân, đòi hỏi trước hết mỗi chiến sĩ CSND cần nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh CAND, mẫu mực về lễ tiết, tác phong, sinh hoạt có trật tự, kỷ cương, có ý thức tổ chức kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu không ngại gian khó, hy sinh bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi chiến sĩ phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, quán triệt nguyên tắc kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, cũng như các hiện tượng tiêu cực; đồng thời phải khôn khéo, linh hoạt, bình tĩnh giải quyết tốt các yêu cầu nhiệm vụ về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật, không để các đối tượng cơ hội, phần tử xấu lợi dụng. Đặc biệt để nhận được sự tin yêu của quần chúng, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn giữ gìn sự liêm chính trong sạch, phải tự rèn luyện xây dựng nếp sống văn hóa ứng xử thân thiện, cởi mở, chân thành đối với nhân dân trong công tác và trong đời sống. Qua đó giúp cho cán bộ, chiến sĩ có khả năng chủ động xử lý, giải quyết các tình huống phức tạp theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước, song lại vừa có lý, có tình, tạo được lòng tin trong lòng nhân dân.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top