Chiến thắng trọn vẹn

15:06 - Thứ Ba, 24/10/2017 Lượt xem: 4255 In bài viết
Đúng như dự đoán của giới phân tích và kết quả các cuộc thăm dò dư luận, liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và đảng Công minh đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử sớm tại nước này diễn ra vào ngày 22-10. 

Với 461/465 ghế Hạ viện đã được kiểm tính đến 6h20 sáng 23-10 (giờ địa phương), liên minh cầm quyền giành được 312 ghế, trong khi đảng đối lập Dân chủ lập hiến giành 54 ghế và đảng Hy vọng của nữ Thống đốc Tokyo Yuriko Koike chỉ giành 49 ghế.

 

Thắng lợi của liên minh cầm quyền đã mở đường cho chính phủ của Thủ tướng S.Abe tiếp tục thực hiện các cải cách sâu rộng.

Các chuyên gia nhận định, thắng lợi của liên minh cầm quyền là minh chứng cho thấy sự phục hồi niềm tin của cử tri Nhật Bản vào Chính phủ của Thủ tướng S.Abe. Trước đó, uy tín của nhà lãnh đạo 63 tuổi sụt giảm chóng mặt với tỷ lệ ủng hộ dưới 30% do cáo buộc lạm dụng quyền lực chính trị để hậu thuẫn cho một người bạn lâu năm hồi tháng 7 vừa qua. Chiến thắng này đã giúp Thủ tướng S.Abe tiếp tục nắm giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ tới năm 2021 và trở thành nhà lãnh đạo thời hậu chiến có nhiệm kỳ dài nhất tại đất nước Mặt trời mọc. Việc kiểm soát được Hạ viện đồng thời mở đường cho Chính phủ của ông tiếp tục theo đuổi những cải cách sâu rộng về kinh tế, ngoại giao. Thủ tướng S.Abe cũng đã xác nhận tái bổ nhiệm hầu hết các thành viên chủ chốt của nội các, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Ngoại trưởng Taro Kono.

Phát biểu trên Đài Truyền hình NHK, Thủ tướng S.Abe khẳng định, kết quả bầu cử cho thấy cử tri mong muốn đất nước có một nền tảng chính trị vững chắc và kỳ vọng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Sau gần 5 năm kể từ khi nhậm chức vào tháng 12-2012, những chính sách mà Thủ tướng S.Abe áp dụng đã bước đầu mang lại kết quả khả quan. Theo một khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản được công bố vào tháng 10, chỉ số tâm lý kinh doanh tại nước này đạt mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cũng tăng trưởng trong quý thứ bảy liên tiếp, đánh dấu bước tiến dài nhất kể từ năm 2001. 

Thủ tướng S.Abe tái đắc cử cũng đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ tiếp tục các chính sách ngoại giao hiện nay, bao gồm việc thắt chặt quan hệ hợp tác với Mỹ và củng cố liên minh Mỹ - Nhật vốn phát triển mạnh mẽ kể từ khi ông lên nắm quyền. Điều này càng có ý nghĩa trước cuộc khủng hoảng vẫn ngày càng phức tạp tại bán đảo Triều Tiên sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây. Phát biểu sau chiến thắng, Thủ tướng S.Abe khẳng định nhiệm vụ sắp tới của Nhật Bản là kiên quyết đối phó với Bình Nhưỡng thông qua các nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ.

Đặc biệt, chiến thắng với 2/3 số ghế tại Hạ viện đã tạo điều kiện cho Thủ tướng S.Abe và liên minh cầm quyền tiến hành các bước hướng tới sửa đổi Hiến pháp vào năm 2020, vốn từng được ông nhiều lần đề cập, trong đó tập trung vào Điều 9 liên quan tới tính hợp hiến của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và phạm vi hoạt động của lực lượng này. Tuy nhiên, bất kỳ hoạt động sửa đổi Hiến pháp nào sau khi được Thượng viện và Hạ viện thông qua cũng cần được tiến hành trưng cầu dân ý cấp quốc gia. Đây sẽ là quá trình không dễ dàng bởi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy công chúng Nhật Bản vẫn băn khoăn trước khả năng sửa đổi Hiến pháp.

Có thể nói, nước cờ táo bạo của Thủ tướng S.Abe trong việc quyết định tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn đã mang lại kết quả trọn vẹn cho liên minh cầm quyền, đồng thời củng cố uy tín và vị thế của nhà lãnh đạo 63 tuổi. Đây cũng là cơ sở quan trọng giúp chính quyền của Thủ tướng S.Abe hướng tới những mục tiêu thúc đẩy đà phát triển của đất nước.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top