Bóng đá và miền hạnh phúc

08:37 - Thứ Ba, 23/01/2018 Lượt xem: 4530 In bài viết
Khi niềm vui chiến thắng của đội tuyển U.23 Việt Nam ở tứ kết vẫn còn lâng lâng thì trận bán kết với Qatar chuẩn bị diễn ra. Chưa bao giờ chúng ta lại có niềm tin vào một chiến thắng kế tiếp mạnh mẽ đến vậy. Đây chính là điều tuyệt vời mà đội tuyển U.23 Việt Nam đã đem lại ở thời điểm này. Người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng vào kỳ tích sẽ xảy ra khi bóng đá Việt Nam đang có những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình. Đó là tập thể đã từng chơi bóng ở đẳng cấp World Cup và châu Á. Là những tài năng được học hành một cách bài bản bởi các trung tâm đào tạo trẻ hiện đại âm thầm làm việc suốt gần 10 năm qua. Một quá trình gạn lọc, đầu tư bền bỉ và kết quả đã có những quả ngọt, đủ để tạo đà cho tương lai vươn tầm châu lục như người hâm mộ vẫn luôn kỳ vọng.

Trong thư chúc mừng gửi đội tuyển U.23 Việt Nam ngay sau chiến thắng trước Iraq để giành quyền vào bán kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm: “Hãy vững bước đến trận chung kết”. Đấy là một lời chúc hết sức ý nghĩa. Không chỉ là sự động viên đơn thuần, mà còn thể hiện niềm tin của người đứng đầu Chính phủ với những chàng trai trẻ của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục. Đó cũng là sự khẳng định kết quả mà đội tuyển U.23 Việt Nam có được là xứng đáng, là kết quả ngọt ngào của một cuộc hành trình đầy nỗ lực.

Có thể nói, chiến thắng của đội tuyển U.23 ở trận tứ kết vừa qua là lần đầu tiên, chúng ta có thể sử dụng mọi mỹ từ để ca ngợi mà không cảm thấy phải ngượng ngùng. Đó là một chiến thắng gần như hoàn hảo, với sức mạnh tinh thần, yếu tố chiến thuật, lòng quả cảm và nền tảng thể lực, kỹ thuật tuyệt vời. Hơn thế, đội tuyển U.23 Việt Nam đã thắng thuyết phục một đối thủ mạnh hơn mình mọi phương diện. Xin lấy vài con số: Iraq là nhà vô địch châu Á năm 2007, hạng ba năm 2015, là nhà vô địch U.23 châu Á 2013, hạng 3 năm 2016. Họ cũng như Syria, Australia, Hàn Quốc là những nền bóng đá đang đứng trong tốp 10 châu Á hiện tại. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, đội tuyển U.23 Việt Nam chỉ để thua đúng 1 trận với tỷ số sít sao trước U.23 Hàn Quốc - ứng cử viên số 1 cho chức vô địch tại giải lần này. Bấy nhiêu đó cũng đủ để khẳng định: Chiếc vé vào bán kết của thầy trò HLV Park Hang-seo không hề là sự may mắn. Đội tuyển có trận đấu phải chơi phòng thủ, có khi quyết liệt dồn ép đối phương, thế nhưng trận đấu nào các học trò của HLV Park Hang-seo cũng nắm quyền chủ động. Đó là lý do mà chúng ta luôn là đội mở tỷ số ở mọi trận đấu. Chỉ riêng chi tiết ấy, cũng đủ để khẳng định tầm vóc của đội tuyển U.23 Việt Nam.

Thế nên, chiến thắng trước Iraq đã khiến hàng triệu người Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc ngất ngây - rất lâu rồi người hâm mộ Việt Nam mới được sống trong bầu không khí hạnh phúc và tự hào đến vậy. Hình ảnh kết nối cả một dân tộc mang tính biểu tượng lại được bóng đá ghi dấu ấn. Làm sao không thể tự hào khi chứng kiến những chàng trai trẻ chơi bóng với niềm tin vào bản thân nhiều đến thế, làm sao không hạnh phúc khi chúng ta chiến thắng bằng thứ bóng đá “không biết sợ” và bản lĩnh của những người đang đi chinh phục ngoài biển lớn. Đó đều là những phẩm chất vô cùng đáng quý trong cuộc sống, là động lực cho sự phát triển, không chỉ trong lĩnh vực bóng đá.

Lịch sử không chỉ là chuyện của hôm nay, nó còn là chuyện của ngày mai. U.23 Việt Nam không chỉ viết nên lịch sử cho thế hệ của mình, họ còn đang trên đường xây dựng một lộ trình mới cho bóng đá Việt Nam, một miền hạnh phúc mới cho người hâm mộ.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top