Lan tỏa ý thức cộng đồng trong tham gia giao thông

09:03 - Thứ Ba, 14/05/2019 Lượt xem: 7278 In bài viết
Sáng 12-5, tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, sự kiện đi bộ của gần 8.000 người kêu gọi hành động "Ðã uống rượu, bia - Không lái xe" đã truyền tải, lan tỏa một thông điệp rất có ý nghĩa đối với mỗi người tham gia giao thông và cả cộng đồng, xã hội.

Hơn một triệu lô-gô, đề-can, khẩu hiệu tuyên truyền thông điệp "Ðã uống rượu, bia - Không lái xe" đã được phát miễn phí đến người dân; mỗi người tham dự đã chụp ảnh, đăng lên trang Facebook cá nhân thông điệp này để kêu gọi bạn bè, người thân cùng hành động…

Sự kiện do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Báo Giao thông, Nhà hát kịch Việt Nam và Cộng đồng cựu học sinh THPT Hà Nội niên khóa 1991 -1994 (gọi tắt là Cộng đồng 91-94). Ðáng chú ý, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ý tưởng về thông điệp và việc tổ chức sự kiện này là do Cộng đồng 91 - 94 đề xuất.

Sau vụ tai nạn rạng sáng 1-5 tại hầm Kim Liên (Hà Nội) khiến hai cựu học sinh THPT Hà Nội niên khóa 1991 - 1994 bị chết, Cộng đồng 91 - 94 cùng bạn bè, đồng nghiệp của cả hai nạn nhân đã phát động phong trào tuyên truyền thông điệp "Ðã uống rượu, bia - Không lái xe" rất ý nghĩa; góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên. Trong bối cảnh trật tự an toàn giao thông đường bộ còn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm do lái xe vi phạm các quy định về nồng độ cồn, đề xuất của Cộng đồng 91-94 đã thể hiện sâu sắc trách nhiệm về ý thức cộng đồng trong tham gia giao thông và được các cơ quan chức năng ủng hộ, chung tay tổ chức, nâng tầm thành sự kiện có tính lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày ở nước ta, tai nạn giao thông (TNGT) khiến 21 người chết, gần 40 người bị thương tật suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho các gia đình, người thân và cộng đồng. Pháp luật đã nghiêm cấm hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe, mỗi năm có hàng trăm nghìn người bị xử phạt, thế nhưng vẫn có những người say xỉn lái xe gây ra những cái chết đau thương, khiến nhiều người bị tàn phế... Việc lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn không để người đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, xử phạt những người vi phạm... chính là hành động nhân văn để bảo vệ sự an toàn của chính người đó và sự an toàn cho cộng đồng, xã hội. Từ phía cộng đồng, chính việc truyền tải, lan tỏa thông điệp "Ðã uống rượu, bia - Không lái xe" đến mỗi người cũng là hành động nhân văn, đầy ý thức công dân, nhằm tạo lập, nâng cao ý thức, văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông và cả xã hội.

Bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, nâng mức xử phạt, thậm chí coi hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe là một loại tội phạm, thì việc lan tỏa rộng rãi thông điệp "Ðã uống rượu, bia - Không lái xe" để mỗi người tham gia giao thông cùng hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự đặt ra lằn ranh để tự kiểm soát bản thân là cực kỳ cần thiết góp phần ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông. Và chúng ta mong có nhiều hơn nữa những ý tưởng, sự kiện tương tự từ chính cộng đồng, không chỉ trong lĩnh vực văn hóa giao thông.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top