Sự kiện & Bình luận

Nhà đầu tư như “chim mồi”

08:35 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 63327 In bài viết

ĐBP - Tại hội nghị tổng kết chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2020, tổ chức ngày 10/7, cho thấy, nhờ nỗ lực trong công tác CCHC nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh nên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Ðiện Biên những năm gần đây đều có sự tiến bộ trên bảng xếp hạng toàn quốc. Theo kết quả công bố của VCCI, năm 2019 chỉ số PCI của tỉnh đạt 64,11 điểm (tăng 2,34 điểm), tăng 3 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc. Lần đầu tiên kể từ năm 2014, chỉ số PCI của tỉnh đã vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước (xếp hạng PCI của tỉnh trong nhóm 40 - 45 cả nước); xếp thứ 7/14 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Qua phân tích cho thấy, các chỉ số thành phần đã có cải thiện tích cực về mặt điểm số và xếp hạng như: Chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý. Tuy nhiên, còn một số chỉ số bị giảm điểm hoặc xếp hạng ở mức thấp so với mức bình quân chung của chỉ số gồm: Tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động. Các chỉ số giảm cả về điểm số và xếp hạng so với năm 2018 gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Mặc dù PCI tăng 3 bậc; một số chỉ số thành phần đã có cải thiện tích cực, nhưng đấy không phải là những chỉ số quan trọng, chỉ số tạo lòng tin, tạo thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng đầu tư vào Ðiện Biên.

Chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là xây dựng một chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ. Muốn thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh tham gia làm ăn thì việc đầu tiên là phải cải cách hành chính, trọng tâm là các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Việc cải cách TTHC cần thống nhất từ trên xuống dưới. Tránh làm theo kiểu “trên nóng, dưới lạnh”, “trong nóng, ngoài lạnh”. Muốn có nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh, cần có cơ chế chính sách rõ ràng, minh bạch, ổn định. Tránh kiểu “trên rải thảm, dưới rải đinh”...

Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư do UBND tỉnh tổ chức vào chiều 10/7, rất nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính; quy rõ trách nhiệm người đứng đầu khi tham gia giải quyết thủ tục liên quan đến các chương trình, dự án đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng như “con chim mồi”. Khi họ đến với mình, mang tiền đến cho tỉnh, thì cần có cơ chế, chính sách và giải pháp để giữ chân họ. Nếu để doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cậy cục hết cửa này đến cửa khác, phải đợi quá lâu, chi phí tốn kém, bị làm phiền theo kiểu “đi xin việc” thì họ sẽ tìm đến những nơi khác, tỉnh khác để làm ăn.

Ý kiến doanh nghiệp, nhà đầu tư không phải là không có cơ sở. Vì theo kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2019 thì các chỉ số: gia nhập thị trường giảm 10 bậc so với năm 2018. Chỉ số tính minh bạch giảm 22 bậc so với năm 2018. Mặc dù điểm bị giảm không nhiều (giảm 0,1 điểm), nhưng thứ hạng bị giảm sâu, làm cho xếp hạng của tỉnh bị loại khỏi tốp các tỉnh dẫn đầu về tính minh bạch. Chỉ số chi phí không chính thức đứng “đội sổ”, xếp thứ 63/63 tỉnh, thành. Năm 2018 chỉ số này đứng thứ 53 thì năm 2019 tụt xuống thứ 63. Theo VCCI thì chỉ số này của Ðiện Biên xếp ở mức hạng đáng báo động. Ðặc biệt tiêu chí tỷ lệ doanh nghiệp có chi trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai có mức giảm điểm cao nhất (giảm 43%). Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,48 điểm, giảm 10 bậc so với năm 2018.

Qua đây cho thấy, nếu muốn cải thiện và nâng cao chỉ số PCI; tỉnh thu hút, mời gọi được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vào làm ăn, thì cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính. Là tỉnh khó khăn, việc tỉnh công bố các quy hoạch ngành, “lãnh thổ”; kế hoạch phát triển KT - XH, nguồn vốn dự kiến đầu tư cho trung và ngắn hạn... là cơ sở, tiền đề để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin, nghiên cứu thị trường, lập dự án đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt việc tập trung giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Việc quan trọng nhất, cốt tử nhất là phải loại bỏ ngay, xử lý nghiêm minh việc một số cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp, nhà đầu tư, buộc doanh nghiệp phải chi phí không chính thức, thiếu tính công bằng, minh bạch như thời gian vừa qua.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top