Sự kiện - Bình luận

Tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin

18:57 - Thứ Tư, 11/08/2021 Lượt xem: 27187 In bài viết

ĐBP - Mấy ngày qua, thông tin vụ việc “bác sĩ rút ống thở của mẹ” cứu người gây xôn xao dư luận, được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội với sự cảm phục, xót xa. Thông tin vụ việc này cũng gây không ít hoang mang trong nhân dân khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; nhiều người lo sợ tình trạng thiếu trang thiết bị y tế cứu chữa bệnh nhân Covid. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh đó là thông tin thất thiệt về công tác phòng chống dịch Covid-19 và đã xử lý những người lan truyền thông tin về vụ việc này. Hiện nay, khi dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp kéo theo nhiều thông tin nhiễu loạn về công tác phòng chống dịch bệnh trên mạng xã hội, vì vậy mỗi người dân cần tỉnh táo, chọn lọc khi tiếp nhận thông tin; không chia sẻ, lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác.

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, người dân hiện nay có rất nhiều kênh tiếp cận thông tin, nhất là thông tin lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị nước ta đang dồn sức phòng chống, kiểm soát, dập dịch. Thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được phổ biến, lan truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Trong “rừng thông tin” đó không ít trang mạng xã hội thông tin thiếu chính xác, mang tính câu like, câu view thu hút sự chú ý phục vụ mục đích cá nhân. Có đối tượng cóp nhặt, lắp ghép hình ảnh, nhào nặn thông tin tạo dựng hình ảnh, thông tin sai trái, bóp méo sự thật về công tác phòng chống dịch rồi tung lên mạng. Nhiều người khi đọc được những thông tin chưa kiểm chứng đã bình luận, chia sẻ, suy diễn. Điều đó gây ảnh hưởng không tốt tới tư tưởng, tâm lý của người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết; cản trở công tác phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh vừa tìm cách ổn định sản xuất, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh. Việc khoanh vùng, kiểm soát không để dịch lây lan rộng đã và đang triển khai quyết liệt. Việc tìm nguồn vắc xin từ nhiều kênh chính thức và phi chính thức đều được xúc tiến để nước ta có được lượng vắc xin thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi để có thêm nguồn vắc xin tiến tới tiêm chủng cho toàn dân. Các lực lượng y tế, quân đội, công an và cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương đều tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết của một số người hoặc cố ý lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin giả, lan truyền thông tin thất thiệt thể hiện sự thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh. Những trường hợp như vậy cần phải lên án và cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với cả nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Điện Biên đang tập trung vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Ngay khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19, việc khoanh vùng, cách ly được triển khai, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan rộng. Thời kỳ cao điểm tháng 5 khi xảy ra ổ dịch tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, các lực lượng trong toàn tỉnh tập trung cho công tác kiểm soát, dập dịch. Những trường hợp nhiễm bệnh được đưa về bệnh viện dã chiến điều trị, các trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung; lực lượng cán bộ y tế tăng cường bổ sung địa bàn Nậm Pồ thực hiện công tác truy vết, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhân dân toàn tỉnh kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cùng trang thiết bị y tế cho người dân vùng tâm dịch. Thông tin về công tác phòng chống dịch, các biện pháp phòng dịch được tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân nhằm thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch bệnh, không để dịch lây lan… Nhờ vậy, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Thời điểm này, Điện Biên là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt trên 20%. Điều này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là kết quả việc thông tin kịp thời, chính xác, ngăn chặn các thông tin sai lệch, thất thiệt về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Vì vậy, việc lan truyền, đưa tin thất thiệt, sai lệch về công tác phòng chống dịch bệnh gây hoang mang dư luận cần phải được xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, không vội nghe theo, chia sẻ, suy diễn dẫn tới hoang mang trước các thông tin không chính xác, thiếu kiểm chứng. Giải pháp hiệu quả, lâu dài vẫn là phát huy vai trò của các cấp, các ngành, cơ quan chức năng nhất là các cơ quan báo chí trong việc cung cấp kịp thời thông tin chính thống; tuyên truyền phổ biến kiến thức về dịch Covid-19 cho nhân dân. Khi người dân hiểu, nắm vững kiến thức và các biện pháp phòng chống dịch sẽ biết cách sàng lọc thông tin, không “tiếp tay” lan truyền tin giả cũng như không tự biến mình thành nạn nhân của tin giả, tin thất thiệt.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top