Sự kiện & Bình luận

Xông pha tuyến đầu chống dịch

17:35 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 28881 In bài viết

ĐBP - Mới đây, tỉnh Điện Biên cử 22 cán bộ, y bác sỹ vào T.P Hồ Chí Minh chung tay chống dịch bệnh Covid-19. Tính cả đợt 1, Điện Biên đã tăng cường 53 cán bộ ngành Y cho "Sài Gòn hoa lệ". Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một tâm tư, nhưng khi xác định "Nam tiến", họ đều rất phấn khởi, vui vẻ. Tất cả đều xác định "dẹp xong giặc Covid-19" mới về.

Nhìn đoàn cán bộ, y bác sỹ lên đường vào Nam dập dịch, với khí thế hồ hởi, khẩn trương, trong tôi lại nhớ bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Lưu Hữu Phước: Tiến về Sài Gòn, có đoạn: ..."Tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù; tiến về Sài Gòn, giải phóng thành đô...". Các anh, chị lên đường đợt này, ngay sau khi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tăng cường lực lượng vào T.P Hồ Chí Minh giúp dân phòng, chống Covid-19, đảm bảo an sinh... như càng được tiếp thêm lòng tin, sức mạnh "không thắng giặc không về", tất cả cùng quyết tâm đánh thắng trận này.

T.P Hồ Chí Minh đang là điểm "nóng" về dịch bệnh Covid-19, do biến chủng mới Delta gây ra. Số người mắc, số người tử vong hàng ngày do Covid-19 rất cao, đang gây không ít băn khoăn lo lắng cho cả người đi và người ở lại. Do vậy, trước khi lên đường, toàn bộ thành viên đoàn công tác đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Là những cán bộ y, bác sỹ được đào tạo bài bản, kinh qua nhiều năm công tác trong nghề, do vậy, mỗi cá nhân đã hứa quyết tâm trước lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế, bạn bè đồng nghiệp và nhân dân rằng, sẽ phát huy phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, tâm huyết, trách nhiệm, dồn hết trí lực, lòng nhân ái với bệnh nhân mắc Covid-19 tại thành phố mang tên Bác.

Thực tế cho thấy, chưa khi nào nước ta đối mặt với tình hình dịch bệnh cam go, khốc liệt như lần này. "Chống dịch như chống gặc", câu khẩu hiệu đó nhiều người nghe thấy. Tuy nhiên, theo đánh giá thì "chống giặc ngoại xâm" dễ hơn nhiều, vì chúng ta thấy con người, mục tiêu của đối phương cụ thể. Còn chống "giặc Covid-19" sẽ rất gian nan, vất vả, do vi rút luôn biến chủng, "tàng hình", mắt thường không thể nhìn thấy. Sau gần 2 năm xuất hiện, bùng phát, nước ta đã có hàng nghìn người chết do Covid-19 và hàng trăm nghìn người dương tính với SARS-CoV-2. Dịch đã lây lan gần như 100% các tỉnh, thành phố cả nước.

Tăng cường lực lượng y tế cho T.P Hồ Chí Minh, nhưng chúng ta cũng không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời; đề ra các kịch bản chống dịch sát tình hình thực tế. Mới đây nhất, UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế đề ra kịch bản chống dịch với khoảng 1.000 - 2.000 ca F0. Các phương án trưng dụng, huy động cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nơi ăn chốn ở; nhân lực, nhu yếu phẩm, thuốc thang, hóa chất phun khử khuẩn... cho cả giai đoạn dài hơi. Mặc dù hiện tại, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Nhưng chúng ta cũng không thể chủ quan, mất cảnh giác với căn bệnh quái ác, với biến chủng nguy hiểm Delta này.

Biết thông tin tỉnh tăng cường tổng số 53 cán bộ y, bác sỹ cho T.P Hồ Chí Minh, nhiều người băn khoăn, lo lắng. Cho rằng, trong điều kiện nguồn nhân lực ngành Y tỉnh nhà còn thiếu. Nếu không may tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp thì chúng ta không đủ nhân lực để đối phó. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế đã tính toán rất chi li, khoa học; đề ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh từ trước, từ xa, đảm bảo không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Đó là yêu cầu mỗi người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, của Bộ Y tế. Bên cạnh khuyến cáo "5K" là tiêm vắc xin Covid-19 theo thứ tự ưu tiên đảm bảo nhanh nhất, an toàn nhất cho các đối tượng và cả người dân. Với trên 20% dân số được tiêm vắc xin Covid-19, Điện Biên là một trong số các tỉnh có lượng người được tiêm khá cao so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Cùng với đó, kiểm soát chặt lượng người vào, ra địa bàn tỉnh; thực hiện "chặt ngoài và chặt cả trong". Trên 2 tuyến biên giới giáp Lào và Trung Quốc, tăng cường lực lượng liên ngành với 530 đồng chí, cắm chốt tuần tra cả ngày lẫn đêm, đảm bảo không để người dân qua lại, thăm thân, vượt biên trái phép, mang dịch bệnh Covid-19 vào tỉnh.

Mặc dù đội ngũ bác sỹ tính trên đầu dân số chưa cao (khoảng 12,4 bác sỹ/vạn dân), nhưng nhờ các giải pháp chỉ đạo sâu sát, kịp thời; các kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 sát thực tế; đội ngũ y, bác sỹ tâm huyết, nhiệt tình với công việc; ý thức chống dịch của người dân được nâng lên... thì chúng ta hoàn toàn tin tưởng sẽ chủ động chiến đấu và chiến thắng "giặc Covid-19" trong thời gian sớm nhất.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top