Sự kiện & Bình luận

Trả “giá đắt” nếu chủ quan, lơ là

15:32 - Thứ Sáu, 19/11/2021 Lượt xem: 39820 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 11 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính đến ngày 19/11, có 269 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều nhất là huyện Điện Biên 208 trường hợp, tiếp đến TP. Điện Biên Phủ 36 trường hợp, huyện Mường Nhé 16 trường hợp...

Điều đáng lo ngại nhất là tình hình lây nhiễm Covid-19 tại TP. Điện Biên Phủ, khi rất nhiều giáo viên các cấp học của địa phương này dương tính với SARS-CoV-2, liên quan đến lớp học quốc phòng - an ninh đối tượng 4. Giáo viên nhiễm Covid-19, đã lây nhiễm cho một số học sinh. Do vậy, ngày 18/11, TP. Điện Biên Phủ đã tạm thời cho học sinh dừng đến trường. Tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2… liên quan đến cán bộ, giáo viên lớp đối tượng 4. TP. Điện Biên Phủ cũng tham mưu cho tỉnh, ngành Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho cán bộ, viên chức các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và người dân, học sinh các cấp học.

Dự báo tình hình F1 chuyển F0 tăng trong những ngày tới. Mỗi F0 thường có vài chục F1 nên T.P đã thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà nếu các gia đình có đủ điều kiện theo quy định, tránh quá tải cho tuyến trên. T.P giao ngành Y tế, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, tổ cô vít cộng đồng… tăng cường kiểm tra, giám sát đối với F1 cách ly tại gia đình. Nếu không chấp hành nghiêm quy định sẽ xử lý theo pháp luật.

Cách làm của T.P nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người dân, nhất là với nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại các trường là F1. Vì rằng, ý thức, nhận thức phòng chống dịch bệnh của các cháu còn hạn chế. Việc cách ly tập trung nếu không cẩn thận dễ lây nhiễm chéo, mức độ lây lan dịch bệnh càng nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

Việc F1 cách ly y tế tập trung hay cách ly tại nhà, điều quan trọng nhất đó là ý thức phòng bệnh của chính họ và người thân. Trong thời gian cách ly (có thể 7 ngày, có thể 10 ngày, có thể 14 ngày, tùy mức độ của đối tượng đã tiêm đủ liều vắc xin hay chưa), chỉ cần lơ là, mất cảnh giác; khi ở nhà lâu, cảm thấy cuồng chân, gò bó, khó chịu… họ lén lút đi ra ngoài thì rất dễ “biến” người khác thành F2, F3… Thực tế, việc các F1 trốn tránh cách ly đi “dạo phố” đã xảy ra trong thời gian qua, vô tình làm cho nhiều người trở thành F2, F3. Cơ quan chức năng mất nhiều công sức điều tra, truy vết; tốn kém nhiều tiền của, thời gian lấy mẫu xét nghiệm nhanh, xét nghiệm khẳng định RT-PCR để xác định có nhiễm Covid-19 hay không.

Báo cáo ngày 18/11 của Sở Y tế cho thấy, trong số 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Điện Biên, rất nhiều bệnh nhân thuộc 2 xã: Na Tông và Mường Nhà. Điều đáng nói, phần lớn các bệnh nhân này lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung.

Có ý kiến cho rằng, trong thời gian ngắn, phạm vi một vài xã mà có rất nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, nên đặt nghi vấn rằng: Phải chăng có sự lây nhiễm chéo trong khu cách ly?

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm tại các khu cách ly còn thiếu thốn; cộng với đó là ý thức người cách ly chưa cao, còn chủ quan lơ là; yếu tố văn hóa cộng đồng trong sinh hoạt hàng ngày của đồng bào bản địa… sẽ là nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly rất cao.

Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 tại huyện Điện Biên tăng cao, nhiều nhất là tại xã Na Tông và Mường Nhà, ngày 18/11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra công tác phòng dịch tại 2 địa phương này. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống Covid-19. Yêu cầu chính quyền địa phương, lực lượng chuyên môn quán triệt nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện Điện Biên về phòng, chống dịch bệnh. Trong lúc có nhiều F1 cách ly y tế tập trung, F0 không triệu chứng đang điều trị tại địa phương, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tăng cường vai trò giám sát của tổ cô vít cộng đồng; đề cao vai trò “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch”. Quan trọng nhất là không để lây nhiễm chéo Covid-19 trong khu cách ly tập trung…

Chỉ đạo, nhắc nhở của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng là rất kịp thời và có cơ sở. Vì rằng trước đây (dịp tháng 5/2011) tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng nhanh từng ngày. Bí thư Tỉnh ủy nhận thấy có dấu hiệu của lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và nhanh chóng vào kiểm tra, chỉ đạo. Yêu cầu chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các F1 thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế; chu cấp đầy đủ trang thiết bị phòng dịch, nhu yếu phẩm cho người dân... Nhờ đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Nậm Pồ mới được kiểm soát tốt.

Qua đây cho thấy, nếu việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc cách ly y tế tập trung các đối tượng F1 mà còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác thì rất dễ bùng phát.

Chúng ta đã có bài học “đắt giá” của Nậm Pồ. Nay dịch đang diễn biến rất nhanh, nguy hiểm tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, do vậy, không thể chủ quan, lơ là, vì như thế sẽ phải trả giá đắt, hậu quả khôn lượng.

Chỉ vì chủ quan, lơ là của một vài cá nhân mà dịch bệnh lây lan cho hàng chục cán bộ, chủ yếu là giáo viên các cấp học TP. Điện Biên Phủ. Từ đây, hàng trăm học sinh là F1 phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà. Toàn bộ học sinh các cấp trên địa bàn T.P tạm thời phải nghỉ học để phòng chống dịch bệnh. Đây là mất mát quá lớn, rất cần có người phải chịu trách nhiệm, chứ không thể lại kiểm điểm rút kinh nghiệm mãi được.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top