Y tếSức khỏe

Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm”

15:15 - Thứ Sáu, 22/07/2016 Lượt xem: 2871 In bài viết
Sáng 21-7 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm” do Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam tổ chức nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe thông qua bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trong những tháng hè nắng nóng.

Hội thảo cũng nhằm tuyên truyền rộng rãi hơn tới người tiêu dùng các quy định chung về vấn đề an toàn thực phẩm. Tham dự hội thảo có đại diện Vụ Khoa Học Công Nghệ - Bộ Công Thương , Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia , Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia , Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong nước.

 

Đây là cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phản ánh các thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày giữa các chị em phụ nữ với các nhà chuyên môn. Đáng chú ý hơn hết, ngoài việc đề cập đến những vấn đề nóng về an toàn vệ sinh thực phẩm đang xảy ra, hội thảo lần này sẽ đi sâu vào việc phân tích vai trò quan trọng của nhóm chất béo trong việc cung cấp và dự trữ năng lượng giúp cơ thể con người hoạt động hiệu quả. Hiểu đúng về sự khác biệt giữa chất béo từ thực vật và các nguồn khác. Trong đó, Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia nêu rõ ích lợi của một số chất béo có trong dầu thực vật, tiêu biểu có dầu gạo, một trong những loại dầu thực vật được các chuyên gia trên thế giới chứng minh mang lại cho cơ thể những dưỡng chất vượt trội. Đây cũng chính là cơ sở để người nội trợ đưa ra quyết định khi chọn lựa dầu ăn.

Dầu gạo là loại dầu thực vật được trích ly từ lớp vỏ cám của hạt gạo và là loại dầu có rất nhiều ưu điểm và lợi ích cho sức khỏe:Bảo vệ sức khỏe tim mạch và làm chận quá trình lão hóa. Trong chế biến thực phẩm, dầu gạo là một trong những loại dầu bền nhiệt, ít hao do có điểm bốc khói lên đến 254oC. Vì vậy, dầu gạo đáp ứng tốt mọi hình thức nấu nướng và rất an toàn khi chế biến các món chiên, nướng ở nhiệt độ cao, giúp giảm nguy cơ cháy khét và mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn.

Để có được dầu gạo chất lượng tốt, nguyên liệu sử dụng phải là cám gạo tươi, được sơ chế trong vòng 6h, ngay sau khi tách khỏi hạt gạo. Sau sơ chế, cám gạo sẽ trải qua qui trình trích ly và tinh luyện. Do đặc điểm của dầu gạo chứa hàm lượng sáp cao nên quá trình tinh luyện dầu gạo phức tạp hơn các loại dầu thông thường ở công đoạn tách sáp. Đây là công đoạn quan trọng, quyết định tới chất lượng và cảm quan của dầu thành phẩm. Nếu không có máy móc hiện đại và trình độ kỹ thuật cao, sáp sẽ không được lọc triệt để, dẫn tới dầu thành phẩm bị đục; mặt khác, cũng sẽ làm mất đi các dưỡng chất quí giá có trong dầu gạo.

Do yêu cầu cao về vốn đầu tư, máy móc kỹ thuật và nguồn nguyên liệu, nên trên thế giới chỉ có một số nhà sản xuất chuyên nghiệp về dầu gạo. Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân, thuộc tập đoàn Wilmar Singapore là sản xuất thành công dầu gạo chất lượng cao, đồng thời cũng được công nhận là thành viên chính thức của hiệp hội dầu gạo quốc tế (IARBO). Các sản phẩm dầu gạo của công ty chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như NewZealand, Úc, Nhật…

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top