Y tếSức khỏe

Thừa cân béo phì, nguyên nhân gây ra ít nhất 13 loại ung thư

15:36 - Thứ Ba, 30/08/2016 Lượt xem: 10600 In bài viết
Béo phì có liên quan đến bất thường nội tiết tố và chuyển hóa rõ rệt, và với tình trạng viêm mãn tính, yếu tố có thể giúp giải thích liên kết của béo phì với ung thư.

Thế nào là béo phì?

Béo phì là một tình trạng trong đó một người có một tỷ lệ cao bất thường và không lành mạnh của các chất béo cơ thể.

 

Thừa cân béo phì có thể tăng nguy cơ mắc 13 loại bệnh ung thư.

Để đo béo phì, các nhà nghiên cứu thường sử dụng một công cụ được gọi là chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI được tính bằng cách chia trọng lượng của một người (tính bằng kg) cho bình phương chiều cao của họ (mét). BMI cung cấp một thước đo chính xác hơn về bệnh béo phì hoặc thừa cân so với chỉ quan tâm cân nặng một mình.

So với những người có trọng lượng bình thường, những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao đối với nhiều bệnh, bao gồm bệnh đái tháo đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, đột quỵ và một số loại ung thư.

Béo phì tăng nguy cơ ít nhất 13 loại ung thư

Một đánh giá của hơn một ngàn nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng vững chắc rằng thừa cân hoặc béo phì tăng nguy cơ ít nhất 13 loại ung thư. Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm làm việc của Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới.

Bằng chứng mạnh mẽ liên quan 05 loại ung thư do thừa cân hoặc béo phì: ung thư thực quản; ung thư đại trực tràng; ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh; ung thư tử cung và ung thư thận. 

Đánh giá mới này, được công bố trên tạp chí The New England Journal of Medicine, liên quan thêm 08 bệnh ung thư do chất béo dư thừa: Ung thư của một phần của dạ dày gần thực quản; Ung thư gan; Ung thư túi mật; Ung thư tuyến tụy; Ung thư tuyến giáp; Ung thư buồng trứng; U màng não, một loại thường lành tính của bệnh ung thư não; và bệnh đa u tủy, một loại ung thư máu.

Theo chủ tịch của nhóm làm việc, Tiến sĩ Graham Colditz, một giáo sư y khoa và phẫu thuật tại Đại học Washington ở St. Louis, 13 loại ung thư này chiếm 42 % của tất cả các chẩn đoán ung thư mới.

Hút thuốc lá như là một yếu tố môi trường ảnh hưởng nguy cơ ung thư, Tiến sĩ Colditz nói. "Và đó là một thông điệp quan trọng cho người không hút thuốc. Béo phì hiện nằm vào tốp trên của danh sách những yếu tố để tập trung sự quan tâm ".

Béo phì có liên quan đến bất thường nội tiết tố và chuyển hóa rõ rệt, và với tình trạng viêm mãn tính, yếu tố có thể giúp giải thích liên kết của béo phì với ung thư.

Elizabeth A. Platz, một giáo sư về dịch tễ học tại Johns Hopkins Bloomberg Trường Y tế công cộng nói rằng, "Có mối liên quan mạnh giữa béo phì và bệnh ung thư tử cung. Và ung thư vú sau mãn kinh cũng được kết nối với bệnh béo phì, đặc biệt đáp ứng dương tính với thụ thể estrogen. Đây là những thông điệp quan trọng mà phụ nữ cần nghe ".

Đối với một số bệnh ung thư, nghiên cứu phát hiện ra rằng người càng béo, càng có nguy cơ ung thư. Trong ung thư nội mạc tử cung; ví dụ, so với một phụ nữ cân nặng bình thường, một phụ nữ với một chỉ số khối cơ thể BMI từ 25-25,9 là có một nguy cơ tương đối cao hơn 50 % mắc ung thư. Nhưng nguy cơ sẽ tăng hơn gấp đôi nếu có chỉ số BMI giữa 30 và 34.9 và tăng gấp bốn lần nếu có chỉ số BMI từ 35-39,9. Một phụ nữ với chỉ số BMI 40 hoặc nhiều hơn là tăng bảy lần nguy cơ ung thư nội mạc tử cung so với một phụ nữ có cân nặng bình thường.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng ở mức độ hạn chế về liên quan của ba loại ung thư bổ sung: ung thư vú của nam giới; ung thư tuyến tiền liệt; và u lympho tế bào B lớn lan tỏa, loại phổ biến nhất của ung thư hạch không Hodgkin.

Nghiên cứu tìm thấy không có bằng chứng đầy đủ để liên kết béo phì với ung thư tế bào thực quản biểu mô vảy, ung thư đường mật, ung thư phổi, u ác tính ở da, ung thư tinh hoàn, ung thư đường tiết niệu, hoặc u thần kinh đệm ở não hoặc tủy sống.

Liệu giảm cân có giảm nguy cơ ung thư? Tiến sĩ Colditz nói, "thật khó để nghiên cứu trên người vì quá ít người giảm cân và giữ bền vững cân nặng. Nhưng ưu tiên của việc tránh tăng cân là điều đầu tiên chúng ta cần phải giải quyết."

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top