Y tếSức khỏe

Cần có giải pháp giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong ở Điện Biên Đông

08:44 - Thứ Hai, 05/12/2016 Lượt xem: 4513 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông, tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện 9 tháng qua là 112/1.386 trẻ đẻ sống (bằng 80,8‰ so cùng kỳ năm 2015). Viêm phổi và đẻ non là 2 nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ dưới 5 tuổi cơ thể đang phát triển, nên rất dễ mắc bệnh. Khi mắc bệnh thường diễn biến nhanh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên địa bàn huyện Điện Biên Đông luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện xác định sức khỏe là vấn đề cần được ưu tiên. Đồng thời, Trung tâm đã đầu tư trang thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc trẻ tại Khoa Nhi Bệnh viện và cộng đồng. Hàng tháng, cán bộ Đội y tế Dự phòng, Đội Chăm sóc sức khỏe sinh sản và cán bộ tăng cường của Đề án 1816 đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động tại cơ sở từ 10 - 15 ngày tại cơ sở; cán bộ của Trung tâm thực hiện Đề án 1816 theo ca bệnh hỗ trợ cấp cứu cho các xã bằng việc đưa 1 kíp cấp cứu xuống xã hỗ trợ, hướng dẫn theo hình thức cầm tay chỉ việc trong cấp cứu bệnh nhi, ca đẻ khó, tuy nhiên chất lượng và hiệu quả chưa đạt được theo yêu cầu. Nguyên nhân là do cuộc sống đói nghèo, những hủ tục còn tồn tại ở địa phương, trình độ nhận thức còn hạn chế nên một số gia đình khi được cán bộ y tế tiếp cận truyền thông lại không hợp tác. Đa số thời gian của bà con là ở nương, việc chăm sóc trước, trong và sau sinh rất khó khăn nên khi đưa trẻ đến cơ sở y tế đã trong tình trạng nặng. Bên cạnh đó trình độ chuyên môn của một số cán bộ y tế tuyến cơ sở còn hạn chế, một số y tế thôn, bản hoạt động không nhiệt tình và thiếu trách nhiệm, nữ hộ sinh tại các trạm còn chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ.

Để khắc phục tình trạng trên Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành từ huyện đến xã, tham gia thường xuyên, giám sát hỗ trợ và truyền thông vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng cũng như các bệnh thường gặp ở trẻ, chăm sóc trẻ; thực hiện tốt công tác xã hội hóa về y tế. Cán bộ đội y tế dự phòng, cán bộ đội chăm sóc sức khỏe sinh sản, cán bộ tăng cường theo Đề án 1816 của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế  xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết, hỗ trợ triển khai tại cơ sở đạt hiệu quả cao trong các hoạt động công tác vệ sinh phòng bệnh nói chung và chăm sóc sức khỏe trẻ em nói riêng. Cùng với đó, đào tạo lại kỹ năng truyền thông, kỹ năng phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm của một số bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi theo hình thức cầm tay chỉ việc cho nữ hộ sinh, y sĩ sản nhi tuyến cơ sở, cũng như đội ngũ y tế và cô đỡ thôn, bản; tăng cường công tác truyền thông trực tiếp tại thôn, bản về công tác phòng, chống dịch bệnh, phát hiện đưa trẻ đến cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời khi trẻ có một trong các dấu hiệu nguy hiểm của một số bệnh thường gặp ở trẻ…

Hoàng Văn Bắc

(Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông)

Bình luận
Back To Top