Y tếSức khỏe

Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm

Chủ yếu là ý thức của người dân

08:47 - Thứ Hai, 05/12/2016 Lượt xem: 5308 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, cả nước đã bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm, như: Viêm não vi rút, sốt rét, sốt xuất huyết, zika, cúm gia cầm… khiến nhiều người mắc bệnh và tử vong. Đối với Điện Biên, một số bệnh truyền nhiễm cũng bùng phát song đã được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Với phương châm: “Phòng, hơn chữa”, cũng như các huyện, thị khác, huyện Nậm Pồ đã chủ động, tích cực tuyên truyền kiến thức về giáo dục sức khỏe cho người dân; khoanh vùng, ngăn chặn những loại bệnh dịch truyền nhiễm; chính vì thế từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát chặt chẽ.

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, cho biết: Nhằm khống chế các loại dịch bệnh truyền nhiễm, đảm bảo sức khỏe cho người dân; hàng năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch bệnh trên người; tăng cường các biện pháp dự phòng nhằm triển khai phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Cùng với đó, Trung tâm  phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực truyền thông, nâng cao nhận thức về thông tin dịch bệnh đến 100% thôn, bản. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh 420 lượt, tư vấn trực tiếp gần 3.000 lượt người, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng gần 600 buổi. Chính vì thế, ý thức người dân trong việc bảo vệ sức khỏe ngày càng được nâng cao. Trong năm có bệnh lỵ trực trùng và viêm não vi rút bùng phát, khiến 36 ca mắc tại Na Cô Sa, Si Pa Phìn, Chà Nưa nhưng đã nhanh chóng được kiểm soát. 3 bệnh nhân bị viêm não vi rút tử vong; nguyên nhân là do nhận thức của phụ huynh hạn chế, dù đã được tuyên truyền nhiều lần song họ không cho con đi tiêm, bởi vậy cán bộ y tế không thể tiếp cận được với đối tượng. Còn lại một số bệnh thông thường, như: Thủy đậu, tay chân miệng; quai bị… không gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

 

Bệnh nhân đến điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé.

Để có được kết quả trên, bên cạnh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cũng kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác giám sát phát hiện dịch bệnh từ huyện đến cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng giám sát, khám sàng lọc, điều trị ban đầu nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh mới để có biện pháp khống chế kịp thời. Sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất khử trùng những nơi dễ xảy ra ổ dịch, như: Na Cô Sa, Si Pa Phìn, Nậm Nhừ, Nậm Tin… và một số xã xa trung tâm huyện.

Hiện nay đã bước sang mùa đông, thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm cao, là thời điểm thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, như: Tiêu chảy, sốt rét, tay chân miệng, sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế huyện đã chủ động lên kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là các đơn vị quân y trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị quân y đóng trên địa bàn tổ chức khám bệnh cho trên 2.000 lượt, điều trị nội trú gần 300 lượt bệnh nhân, tư vấn và kê đơn thuốc cho gần 2.000 lượt. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn trạm y tế các xã chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; làm tốt việc điều trị, cách ly bệnh nhân nghi nhiễm dịch bệnh nguy hiểm; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường xuyên với cơ quan chuyên môn cấp trên.

Để chủ động phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm, theo bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đã tích cực trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai nhiều biện pháp dự phòng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại dịch bệnh. Tuy nhiên, để việc phòng, chống các loại dịch bệnh hiệu quả nhất, người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch; chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh với những bệnh có vắc xin,  khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn và điều trị.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top