Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tác hại của hút thuốc lá thụ động

08:41 - Thứ Sáu, 30/12/2016 Lượt xem: 4864 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc lá gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Thuốc lá không chỉ gây tác hại cho chính người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá thụ động, người hút thuốc lá thụ động có tác hại tương đương như người trực tiếp hút thuốc lá.

Khói thuốc lá đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em và phụ nữ mang thai. Do trẻ em chưa phát triển hoàn toàn, hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể còn yếu vì vừa mới hình thành, nhịp thở của trẻ nhanh hơn người lớn nên các em hít vào nhiều hóa chất có hại. Trẻ mới sinh hít phải khói thuốc lá thì phổi phát triển không bình thường, dẫn tới giảm chức năng hô hấp, sức khỏe kém, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi, viêm phổi, viêm phế quản, hay bị ho, thở khò khè, viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Khói thuốc làm tăng 30%  trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, khi trẻ đã bị hen suyễn mà hít phải khói thuốc sẽ lên cơn hen nhiều hơn và bệnh trầm trọng hơn. Người mẹ mang thai hút thuốc thì con có thể đẻ nhẹ cân, chết yểu sau khi sinh hoặc bị hội chứng tử vong đột ngột. Sau khi sinh con, người mẹ vẫn tiếp tục hút thuốc thì tỷ lệ con đột tử gấp đôi, mẹ nghiện thuốc nặng thì tỷ lệ tử vong con tăng gấp 5 lần. Làm lão hóa mạch máu sớm, làm dày thành mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ sau này, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động làm tăng 25 - 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ. Một người lớn nếu hít phải khói thuốc lá trong 5 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu và làm tắc nghẽn các mạch máu. Với người mắc các bệnh về tim mạch thì khói thuốc lá có thể làm cho các chứng bệnh tim mạch nặng hơn thậm chí có thể tử vong. Hút thuốc lá thụ động làm gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi từ 20 – 30%, gây ra những bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... khói thuốc có thể làm bệnh trở nên nặng hơn đối với những người đã mắc các bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp.

Bởi vậy, mỗi người cần chủ động phòng, chống khói thuốc lá bằng cách: Không hút thuốc hoặc không để khách hút thuốc trong nhà, nếu vì lí do bất khả kháng mà một người thân hút thuốc trong nhà thì cần mở rộng cửa sổ, dùng thêm quạt để xua khói ra ngoài, không hút thuốc khi có trẻ em ở gần, nhất là với trẻ sơ sinh, không cho người giữ em bé người giúp việc hút thuốc trong nhà. Đối với nơi công sở: Cấm hút thuốc nơi công sở hoặc giới hạn hút thuốc tại địa điểm đã được chỉ định. Tại nơi công cộng nên để tấm bảng “xin đừng hút thuốc” trong nhà, trên xe hơi, tại văn phòng làm việc, quán ăn... Không hút thuốc lá chính là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hải Hậu (T4G)
Bình luận
Back To Top