Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe răng miệng

10:00 - Thứ Hai, 23/01/2017 Lượt xem: 5596 In bài viết
ĐBP - Trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới dự báo đến năm 2020, con số này sẽ lên tới 1,6 tỷ người. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh trong đó có bệnh về răng miệng. Theo một nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc các bệnh răng miệng ở những người hút từ 10 điếu thuốc/ngày trở lên sẽ cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Những người nghiện thuốc lá nặng thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao gấp 4 lần so với người bình thường; người hút thuốc lá mà nghiện rượu thì nguy cơ này sẽ gấp 15 lần.

Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó các độc chất có trong thuốc lá như nicotin, monoxyd de carbon và Acid cyanhydrid là nguyên nhân gây hại cho tổ chức nha chu và implant nha khoa. Các chất này phá hoại hệ miễn dịch trong khoang miệng, tạo nên những lỗ sâu trong lợi từ đó tấn công xương quai hàm. Hút thuốc nhiều dẫn tới rối loạn vi khuẩn khoang miệng, giảm tuần hoàn máu trong xương ổ răng, phá hủy hệ miễn dịch làm giảm nồng độ kháng thể trong máu và nước bọt. Thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, đây là một loại bệnh nặng và nhanh chóng dẫn đến viêm quanh răng hoại tử loét, cuối cùng là mất răng. Những người có sức khỏe tốt mà hút thuốc kéo dài có nguy cơ bị viêm quanh răng mạn tính, bệnh tiến triển từ từ làm lung lay nhiều răng, lâu dài sẽ dẫn đến co lợi, mất bám dính, tiêu xương và thậm chí mất răng.

Bên cạnh đó hút thuốc lá còn ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và giao tiếp. Thuốc lá ám khói lên răng, làm đổi màu răng, đổi màu hàm giả, đổi màu các chất trám răng. Phụ nữ hút thuốc trong lúc mang thai có nguy cơ sinh con bị dị tật môi và vòm miệng cao cấp 2 lần so với bình thường; hút thuốc lá quá nhiều sẽ làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám gây hôi miệng. Những người hút thuốc dễ bám cao răng hơn người không hút, cao răng bám nhiều mặt ngoài của răng làm giảm thẩm mỹ nghiêm trọng; những người ngậm tẩu nhiều sẽ làm mòn răng ở chỗ cắn tẩu thuốc, làm cho hàm răng không đều… Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em và vì nụ cười của mỗi chúng ta hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ và hãy để môi trường xanh - sạch - đẹp,  không khói thuốc lá...

Mai Phương (T4G)
Bình luận
Back To Top