Y tếSức khỏe

Phòng tránh các bệnh thường gặp ở người cao tuổi

08:43 - Thứ Hai, 06/02/2017 Lượt xem: 5483 In bài viết
ĐBP - Tuổi càng cao thì sức khỏe càng yếu và nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người thường không giống nhau. Nhưng có một điều thường giống nhau ở người cao tuổi (NCT) là tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh và bệnh mạn tính cũng thường hay tái phát do các chức năng sinh lý của NCT bị suy giảm, chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh cũng theo đó mà phát sinh.

Huyết áp cao: Là khi huyết áp tối đa từ 140mmHg trở lên, huyết áp tối thiểu từ 90mmHg trở lên. Phòng bệnh bằng cách: Kiểm tra huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện và đề phòng tai biến, thường xuyên uống thuốc hạ huyết áp và các thuốc khác theo chỉ định của thầy thuốc, thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống hợp lý, giữ cho tinh thần thoải mái, thư thái, tập luyện vừa sức, không uống rượu bia, không hút thuốc lá.

Phòng bệnh viêm phế quản mạn tính và các bệnh về hô hấp: Thực hiện chế độ sinh hoạt, vận động và tập luyện hợp lý, thường xuyên tập thở, dùng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc, không hút thuốc lá.

Xử trí trong trường hợp nhìn mờ và các rối loạn về nhìn: Dùng kính đúng quy cách theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa mắt, đọc sách ở nơi có đủ ánh sáng, giữ vệ sinh mắt.

Phòng loãng xương và gãy xương do loãng xương: Chế độ ăn uống đảm bảo cung cấp đủ lượng can xi, vitamin C, D, giảm uống rượu bia, không hút thuốc lá, vận động và tập luyện nhẹ nhàng, tránh các động tác quá đột ngột, không mang vác nặng, không tự ý dùng thuốc nhất là corticoid, đề phòng bước hụt hay trơn ngã, dùng gậy chống hoặc các dụng cụ đỡ khi đi lại.

Phòng bệnh đái tháo đường: Thường xuyên xét nghiệm máu kiểm tra mức đường trong máu. Dùng thuốc đúng hướng dẫn của thầy thuốc, hạn chế tinh bột và chất béo, tập luyện và vận động theo hướng dẫn của thầy thuốc, thường xuyên được thầy thuốc theo dõi và phát hiện sớm các biến chứng do đường máu tăng cao.

Xử trí bệnh về tuyến tiền liệt: Đến bác sỹ để được khám và điều trị kịp thời bệnh, đặc biệt để sớm phát hiện khối u.

Xử trí suy giảm trí nhớ và lẫn do tuổi già: Cần có người chăm sóc, tạo sự an toàn đề phòng các tai nạn xảy ra do lửa, điện, đồ vật sắc nhọn gây thương tích, phòng trơn ngã, lạc đường về nhà...

Đề phòng loét do nằm lâu: Sử dụng đệm giường có độ nhún vừa phải, dễ lăn trở và làm vệ sinh, thường xuyên trở thay đổi tư thế và xoa nhẹ nhàng những vùng bị tì đè để tăng cường tuần hoàn tại chỗ, lau rửa thường xuyên bằng khăn mềm và giữ khô, nhất là sau khi đại tiểu tiện, không xoa bột vì cản trở bài tiết và độ thông thoáng bề mặt da, giúp NCT vận động tại giường hoặc vận động thụ động cho họ, sớm phát hiện vết trợt da để kịp thời điều trị không để vết loét lan rộng và nhiễm trùng.

Hà Hương (Trung tâm DS-KHHGĐ Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top