Y tếSức khỏe

Nguy kịch tính mạng do ăn tiết canh heo

09:00 - Thứ Ba, 07/02/2017 Lượt xem: 5746 In bài viết
Ngày 4-2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 3 bệnh nhân nam bị liên cầu heo do ăn tiết canh có chứa vi khuẩn liên cầu.

Đáng chú ý, trong số 3 người mắc bệnh có một bệnh nhân hơn 60 tuổi ở Nam Định, bị sốt cao, tiêu chảy và phát ban xuất huyết hoại tử trên da. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Nam Định lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi. Hai trường hợp còn lại đều gần 40 tuổi ở Bắc Ninh và Ninh Bình, cũng ăn tiết canh heo vào ngày cận tết, sau đó sốt cao đau đầu, được chẩn đoán viêm màng não mủ do liên cầu heo. Hiện nay, 2 bệnh nhân này vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

 

Vi khuẩn liên cầu trong tiết canh heo gây tử vong cao.

Theo Bộ Y tế, liên cầu heo ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu lây từ heo. Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng nhưng hay gặp nhất là viêm màng não mủ và sốc nhiễm khuẩn, với tỷ lệ tử vong cao. Để phòng bệnh liên cầu khuẩn, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ăn tiết canh, nội tạng heo và các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín. Không sử dụng thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top