Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Những điều cần biết về thuốc lá điện tử

15:11 - Thứ Sáu, 10/02/2017 Lượt xem: 4495 In bài viết
ĐBP - Bên cạnh thuốc lá truyền thống, gần đây trên thị trường xuất hiện thuốc lá điện tử, công cụ giải trí, nhưng độc hại không kém gì thuốc lá truyền thống, thậm chí còn có những mối nguy hiểm mà con người chưa biết.

Thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế thuốc lá thật, làm người hút thấy sảng khoái và thỏa mãn cơn thèm, đồng thời giảm nhẹ cảm giác khó chịu khi cai thuốc. Thuốc lá điện tử trông giống điếu thuốc thông thường, chạy bằng pin hay thiết bị điện tử không cần đốt khi hút. Một điếu thuốc lá điện tử có 3 phần: khoang hơi, hộp đựng dung dịch, pin lithium để sạc lại. Nếu là một điếu thuốc lá bình thường thì quy trình sử dụng sẽ là châm lửa, hít và nhả khói. Nhưng một điếu thuốc điện tử không dựa vào quá trình đốt cháy này; thay vào đó, nó chuyển đổi một lượng chất lỏng nicotine thành hơi nước hay sương mù để người dùng hít vào, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotin, mặc dù nó là ở dạng lỏng, hoạt động nhờ pin và tinh dầu thuốc lá điện tử, người sử dụng không cần phải đốt thuốc lá. Loại tinh dầu trong thuốc lá điện tử gồm chất lỏng nicotin được hòa tan trong nước và propylene glycol (chất dễ bay hơi tạo làn khói trắng khi gặp nhiệt độ cao). Khi sử dụng, bộ cảm biến trong điếu thuốc sẽ hoạt động, nó sẽ làm phần đầu của điếu thuốc nóng lên, đốt cháy lượng tinh dầu, tạo ra khói và một lượng nicotine sẽ được đưa vào phổi người dùng.

Kiểm soát chất lượng là một trong những vấn đề chính mà các chuyên gia y tế lưu ý với thuốc điện tử. Họ cho rằng, các nhà sản xuất có thể không tiết lộ tất cả các thành phần hóa học được sử dụng trong các sản phẩm. Điều này có nghĩa là người sử dụng không thể biết chính xác những gì họ đang sử dụng. Thực tế, thuốc lá điện tử vẫn là thuốc lá, người hút thuốc lá là để đưa một lượng chất nicotin vào cơ thể nhằm tạo sự sảng khoái... Tuy nhiên, khi hút thuốc lá dưới hình thức đốt sợi lá thuốc thì cùng với nicotin người hút thuốc cũng hít vào phổi thêm 7.000 loại hóa chất với tỉ lệ khác nhau, trong đó có CO (oxid carbon, là khí rất độc với lượng nhỏ), các chất gây ung thư (có nhóm benzopyren gây ung thư phổi, da, bàng quang). Riêng nicotin chính là chất gây nghiện và có hại cho tim mạch của người hút thuốc. Như vậy, tác động của thuốc lá đến sức khỏe con người không nhỏ nhưng vẫn được sử dụng phổ biến. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử được quảng cáo hết sức tinh vi dưới nhãn mác “công nghệ cao”, thậm chí còn có cả mùi vị bánh kẹo nên thu hút sự quan tâm, tò mò của giới trẻ.

Từ lâu, giới y học thường cảnh tỉnh con người về hiểm họa của nạn hút thuốc lá thụ động ở nhóm người dùng thuốc lá truyền thống. Đó là tình trạng người không hút thuốc hít phải khói thuốc do người hút nhả khói ra ngoài môi trường mối nguy hiểm không kém gì người hút thuốc thật. Tương tự, thuốc lá điện tử cũng có hiệu ứng này hay còn gọi là hút thuốc lá thứ cấp, người không hút cũng hít phải những hóa chất rất nguy hiểm chưa đốt cháy hết đặc biệt là nicotin.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì nồng độ nicotin của thuốc lá truyền thống cao gấp 10 lần thuốc điện tử nhưng ở thuốc lá điện tử lại lưu giữ nhiều vi lượng độc tố khác không cháy hết, có khả năng gây nghiện, nhất là nhóm người nhạy cảm với các chất kích thích. Chính vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng, kể cả thuốc lá truyền thống lẫn thuốc lá điện tử.

Thu Phượng (T4G)
Bình luận
Back To Top