Y tếSức khỏe

Phòng, chống bệnh tay chân miệng

Cần chủ động từ khi chưa có dịch

08:33 - Thứ Hai, 13/02/2017 Lượt xem: 5186 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, đã có 57 tỉnh, thành trên toàn quốc ghi nhận các trường hợp mắc tay chân miệng với hơn 2.000 ca. Chính vì thế, vừa qua, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động phòng bệnh tay chân miệng.

Báo cáo của Sở Y tế Điện Biên, năm 2016, toàn tỉnh có 118 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng 63 ca so với năm trước. Tuy nhiên, chưa có trường hợp tử vong. Bước sang năm 2017, mặc dù chưa có số liệu đầy đủ về các ca mắc, song với tính chất nguy hiểm của bệnh tay chân miệng, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế tỉnh cũng đã chủ động, sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế) phối hợp với đơn vị liên quan cùng trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, nhất là địa phương có địa bàn rộng, dân số đông, như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa… chỉ đạo các xã, lập kế hoạch, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, diệt khuẩn bằng dung dịch cloramin B nơi dịch từng xuất hiện và những khu vực nguy cơ tiềm ẩn dịch truyền nhiễm nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngăn chặn bệnh phát sinh lây lan. Bên cạnh đó, giám sát, kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để những ổ dịch bệnh cũ có nguy cơ tái bùng phát, nhất là những khu vực đông trẻ em; các trạm y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân...

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) hướng dẫn cách phòng bệnh truyền nhiễm cho người dân.

Tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, một số trẻ trên 5 tuổi và có khả năng gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Hiện nay, bệnh tay chân miệng vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất, tránh những rủi do, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động từ khi chưa có dịch, trang bị cho bản thân, gia đình những kiến thức cơ bản về các bệnh truyền nhiễm. Các gia đình, trường học, phụ huynh và giáo viên thường xuyên cho trẻ rửa tay, vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi bằng xà phòng cho trẻ. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi trẻ mắc các triệu chứng của bệnh nên đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và điều trị.

Đối với các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng phòng, tránh bệnh tay chân miệng, nhất là trang bị những kiến thức cơ bản nhằm giúp phụ huynh nhận biết dấu hiệu ban đầu của bệnh; hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ về chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, vệ sinh sạch sẽ, cho trẻ ở nơi thoáng mát trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top