Y tếSức khỏe

6 cách giảm đau họng không cần thuốc

15:25 - Thứ Ba, 14/02/2017 Lượt xem: 4773 In bài viết
Đau, ngứa họng gây khó chịu, nhưng chưa đến mức phải đi gặp bác sĩ, bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?

Đau, ngứa họng gây khó chịu, nhưng chưa đến mức phải đi gặp bác sĩ, bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này? Dưới đây là những cách tự nhiên giúp bạn hoàn toàn có thể làm dịu cơn đau mà không cần dùng đến thuốc.

Khi bạn bị đau họng thông thường mà vội vàng đi gặp bác sĩ hoặc dùng kháng sinh ngay là việc làm không cần thiết. Bởi vì chỉ có một tỉ lệ nhỏ trường hợp bị đau họng là do nhiễm khuẩn, còn lại là do dị ứng thời tiết, khí hậu khô hoặc ẩm bất thường do các virut thông thường như virut cúm hoặc cảm lạnh. Do đó, khi bị đau họng, bạn có thể tự làm giảm cơn đau bằng các biện pháp tự nhiên tại nhà và chỉ nên đi bác sĩ khi các triệu chứng không thuyên giảm. Dưới đây là những cách làm giảm đau họng bạn có thể áp dụng:

Súc miệng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn. Súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau cổ họng và chống nhiễm khuẩn.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ cho biết 40% người bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày có sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Nếu bị ngứa hoặc đau họng, bạn có thể pha muối với nước ấm, nhạt như nước canh và súc miệng trong 30 giây mỗi lần thì các triệu chứng đau, ngứa họng sẽ giảm. Khi bạn thực hiện việc làm này trong 2-3 ngày mà tình trạng không thay đổi, lúc này hãy đi gặp bác sĩ.

 

Một tách trà, mật ong, chanh sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm đau họng.

Uống hỗn hợp mật ong - chanh

Trong mật ong chứa đa dạng các loại vitamin có lợi cho sức khỏe đồng thời giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm khuẩn. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn sirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Để giảm đau họng, bạn hãy pha một tách trà nóng và thêm vào đó một thìa cà phê mật ong, vắt thêm nửa quả chanh. Vậy là bạn đã có một thức uống vừa ngon vừa có lợi cho họng của bạn. Trong quả chanh có chất làm se niêm mạc, có tác dụng giúp màng nhầy co lại, do đó khi thêm chanh vào hỗn hợp trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng của bạn.

Phở gà

Phở gà là một món ăn nổi tiếng của Việt Nam. Nó không chỉ khiến người ăn cảm thấy ngon miệng mà hàm lượng dinh dưỡng trong một tô phở cũng rất cao. Đặc biệt, trong một nghiên cứu của Nhật Bản gần đây còn phát hiện trong thịt gà có chứa một acid amin làm tan chất nhầy trong phổi, giúp người bệnh ho ra đàm nhanh hơn và khắc phục một nguyên nhân rất lớn của chứng đau cổ họng: chảy nước mũi xuống họng.

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Trung tâm y tế Đại học Nebraska, Mỹ cũng chứng minh rằng phở gà thật sự có thể giúp chống lại một loại virut bằng cách hoạt động như một chất chống viêm. Theo tác giả nghiên cứu – TS. Stephen Rennard, sự kết hợp của các loại rau, thịt gà và nước dùng giúp cho món phở có tác dụng trên.

Ngậm tỏi

Tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn. Theo TS. Marcia Degelman, tỏi cũng được coi là chất tăng cường sức đề kháng của cơ thể đối với virut. Khi bạn bị đau ngứa họng, bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút.

Súc miệng nước rễ cam thảo

Trong Đông y, rễ cam thảo đã được dùng để điều trị viêm họng, viêm loét và nhiễm virut trong nhiều thế kỷ qua. Nó đạt hiệu quả tốt nhất khi được pha với nước và súc miệng.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân súc miệng bằng nước rễ cam thảo ít bị đau họng sau phẫu thuật hơn so với những người chỉ uống nước.

Bạn có thể sử dụng rễ cam thảo đã được sấy khô rồi hãm lấy nước, hoặc rễ cam thảo đã được bào chế ở dạng bột hoặc chất chiết xuất, pha với nước ấm và súc miệng.

Kẽm

Ion kẽm là tác nhân kháng khuẩn, giúp chống lại nhiễm khuẩn. Một nghiên cứu gần đây của Phần Lan cũng cho thấy, viên ngậm kẽm giúp người cảm lạnh mau khỏi bệnh. Khi dùng kẽm cùng với vitamin C sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn chống lại các loại bệnh tật.

DS. Dương Tuyết

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top