Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng tình dục nam giới

09:51 - Thứ Hai, 06/03/2017 Lượt xem: 6938 In bài viết

ĐBP - Thuốc lá là nguyên nhân chứa yếu tố gây nên nhiều bệnh ảnh hưởng đến thể chất, sức khỏe con người. Trong đó, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục nam giới. Nghiên cứu cho thấy việc hút thuốc lá làm giảm khả năng tình dục ở nam giới như: giảm chất lượng tinh trùng; làm biến đổi hình dạng tinh trùng và ở những người nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương.

Đàn ông hút thuốc lá hơn 20 điếu thuốc/ngày có hơn 60% rối loạn cương dương so với những người không hút thuốc. Đối với những người hút thuốc thường xuyên, 20 điếu thuốc/ngày tương đương một gói thì theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Kentucky, hút thuốc lá có thể gây tác động đáng kể và tiêu cực đến khả năng thụ thai, các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá có thể gây tổn hại các mạch máu dẫn đến rối loạn chức năng cương dương. Hút thuốc lá có thể dẫn đến tổn thương các thành phần khác nhau của bộ phận sinh dục và gây ra bất lực, gây hại cho các mô dương vật và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của dương vật.

Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh sản của nam giới hút thuốc là cơ thể không sản xuất được số lượng tinh trùng bình thường. Chất phụ gia của thuốc lá vào tinh dịch và sự mở rộng bất thường của tĩnh mạch và túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng. Đối với người từ bỏ thuốc trong vòng 6 tháng thì mật độ tinh trùng sẽ được cải thiện. Người hút thuốc có tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn ngay cả khi không bị viêm nhiễm, dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc khó có khả năng đi vào buồng trứng. Ở những người hút thuốc khả năng phóng tinh dịch bị giảm, do ảnh hưởng của nicotine tới hệ thống thần kinh, làm suy yếu hệ thống thần kinh liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Hoặc có thể do giảm lượng kích thích tố sinh dục nam của người hút thuốc. Sự giảm lượng kích thích tố sinh dục nam dẫn tới giảm lượng tinh dịch phóng ra mỗi lần.

Bên cạnh đó, hút thuốc có thể làm tổn thương lớp lót của mạch máu, ảnh hưởng tới cơ trơn trong dương vật và cản trở máu lưu thông. Ảnh hưởng đến chức năng cương dương dẫn tới làm giảm ham muốn. Hút thuốc có thể làm ảnh hưởng đến kích cỡ của dương vật, có thể làm hỏng khả năng kéo dài và co lại của các mô cơ thể nên ảnh hưởng đến kích thước của dương vật và khả năng cương cứng.

Việc hút thuốc và bệnh liệt dương đều có liên quan một cách riêng với các mảng tích tụ trong lòng mạch, gọi là xơ vữa động mạch. Các mảng bám tích tụ này gây cản trở lưu lượng máu qua các mạch, gây ra một loạt các vấn đề về tuần hoàn, trong đó có rối loạn chức năng cương dương (liệt dương là do lượng máu lưu thông đến dương vật không đủ, dẫn tới dương vật không đủ độ cứng).

Đức Cường (T4G)
Bình luận
Back To Top