Y tếSức khỏe

Số trẻ mắc bệnh ho gà gia tăng, phụ nữ mang thai nên làm gì?

14:35 - Thứ Tư, 15/03/2017 Lượt xem: 5279 In bài viết
Thời gian qua, do khí hậu lạnh, ẩm kéo dài, số trẻ mắc bệnh ho gà gia tăng, trong đó có trẻ đã bị tử vong. Vậy, trước diễn biến này của bệnh, những phụ nữ đang mang thai cần làm gì?

Trao đổi với PV, TS. BS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đối với phụ nữ chuẩn bị có thai, khuyến cáo được đưa ra là tiêm phòng 1 mũi vắc xin phòng bệnh Bạch hầu-Ho gà- Uốn ván phối hợp trước khi mang thai để tăng cường phòng bệnh cho mẹ và cho con. Còn phụ nữ đang mang thai hiện tại chưa có biện pháp nào phòng bệnh ho gà cho trẻ sau sinh, cần khám thai định kỳ và sau khi sinh cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ đúng lịch.

 

Trẻ cần được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh ho gà (ảnh minh họa).

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tiêm vắc xin có thành phần ho gà cho phụ nữ mang thai 28 tuần tuổi là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà cho trẻ dưới 3 tháng tuổi. Tuy nhiên tại Việt Nam, hiện nay chưa có hướng dẫn về việc tiêm phòng dịch ho gà cho phụ nữ mang thai.

Tại Hà Nội, vắc xin phòng bệnh ho gà tiêm cho phụ nữ mang thai hiện cũng chưa có. “Chúng tôi chỉ khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai nên tiêm nhắc lại vắc xin này để giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sau này. Cách tốt nhất và lâu dài vẫn là tiêm đủ liều vắc xin phòng bệnh cho tất cả trẻ em lúc 2-3-4-18 tháng tuổi. Đối với người lớn và trẻ trên 4 tuổi có thể tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin phòng ho gà (phối hợp ho gà-bạch hầu-uốn ván) để tăng cường miễn dịch”, TS Nguyễn Nhật Cảm nói.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết thêm, trong số những trẻ mắc bệnh ho gà vừa qua, trẻ dưới 3 tháng tuổi chiếm đa số là do kháng thể phòng bệnh ho gà từ mẹ truyền cho trẻ không còn đủ để phòng được bệnh này trong các tháng đầu đời, có thể là do mẹ của trẻ đã không được tiêm chủng đầy đủ lúc nhỏ, nên không có miễn dịch phòng bệnh, trong khi trẻ chưa đủ tuổi để tiêm đủ 3 liều vắc xin phòng ho gà trong tiêm chủng.

Liên quan đến bệnh ho gà, theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 82 trường hợp mắc ho gà, tập trung chủ yếu tại Cao Bằng, Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nam; trong đó Hà Nội có số ca mắc cao nhất với 21 trường hợp. Trong số mắc trên, 5 trường hợp tử vong (ở Hà Nội, Nam Định, Nghệ An).

Trong năm nay, 80% số ca mắc là trẻ dưới 3 tháng tuổi và phần lớn rơi vào nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa tiêm chủng phòng ngừa ho gà. Các trẻ mắc bệnh cũng không nhận được miễn dịch từ mẹ truyền cho con do mẹ chưa tiêm phòng dịch trước đó.

Cục Y tế dự phòng cho rằng, dù số mắc tăng cao hơn các tháng trong năm do khí hậu lạnh, ẩm kéo dài, nhưng không cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy đây không phải là diễn biến bất thường.

Ho gà là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao, nếu chưa có miễn dịch sẽ dễ mắc bệnh, diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong. 

Để phòng bệnh trẻ em, vấn đề cốt lõi là trẻ phải được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều: Cần tiêm mũi đầu tiên ngay khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại lúc trẻ 18 tháng. Mũi nhắc lại lần 4 khi trẻ được 18 tháng rất quan trọng trong việc kéo dài miễn dịch sau này để truyền cho con.

Hiện Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, Chương trình Tiêm chủng mở rộng xem xét để có hướng dẫn cụ thể về việc tiêm phòng dịch ho gà cho phụ nữ mang thai.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top