Y tếSức khỏe

Vitamin B có thể bảo vệ cơ thể khỏi ô nhiễm không khí

14:56 - Thứ Năm, 16/03/2017 Lượt xem: 6042 In bài viết
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống các loại vitamin B mỗi ngày có thể giúp cơ thể chống chọi lại những tổn thương do ô nhiễm không khí gây ra.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết việc bổ sung các loại vitamin nhóm B có thể giúp cơ thể “bù đắp hoàn toàn” những tổn thương do phơi nhiễm các hạt phân tử trong không khí gây ra. Đây là một nghiên cứu vô cùng cần thiết mà nếu thành công sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của người dân ở các thành phố đang bị ô nhiễm nặng như Bắc Kinh hay Mexico.

 

Ô nhiễm không khí đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe của 90% người dân trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 90% dân số thế giới sống trong khu vực ô nhiễm vượt quá mức an toàn. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe đang trở thành mối quan ngại lớn đối với người dân khắp thế giới nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó.

Một trong những chất trong không khí ô nhiễm gây nguy hiểm nhất đó là hạt phân tử PM2.5 với đường kính rất nhỏ chỉ 2,5 micromet. Những hạt phân tử này có trong các khói ô tô, lò đốt gỗ và là sản phẩm phụ của các phản ứng hóa học giữa các loại khí gây ô nhiễm. Các hạt PM2.5 có thể len lỏi vào phổi người và gây ra các căn bệnh liên quan đến phổi và tim mạch.

Trong nghiên cứu mới nhất, ban đầu 10 tình nguyện viên lần đầu tiếp xúc với không khí sạch sẽ được đưa thuốc an thần để đo lường phản ứng cơ bản của cơ thể. Sau đó, họ được phát vitamin B rồi thử nghiệm trong môi trường không khí có nồng độ cao PM2.5.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu chỉ ra ràng việc bổ sung vitamin B trong vòng 4 tuần sẽ hạn chế ảnh hưởng của PM2.5 từ 28 đến 76%. Họ cũng nhận thấy một sự hạn chế tương tự lên DNA ty thể (các bộ phận của tế bào sinh ra năng lượng).

Tuy nghiên cứu thành công ở giai đoạn đầu song các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra khuyến cáo về việc nên bổ sung vitamin B hàng ngày, trong khi việc chỉ định uống vitamin B cần dựa vào thể trạng từng người.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top