Y tếSức khỏe

Cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:55 - Thứ Hai, 20/03/2017 Lượt xem: 5252 In bài viết
ĐBP - Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hại đến sức khỏe, trong đó nhiều bệnh gây tử vong. Khói thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp đến người hút thuốc mà còn gây hại cho người xung quanh.

Những năm trước tại nhiều nơi công cộng, không khó bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá thản nhiên nhả khói thuốc không quan tâm đến những người xung quanh. Ngược lại những người xung quanh cũng thờ ơ không hề có phản ứng, nếu có thì cũng chỉ nhận được sự bực dọc, không hài lòng của người hút thuốc. Rất hiếm thấy ở nơi công cộng dán bảng cấm hút thuốc lá hoặc tờ rơi, áp phích về tác hại của thuốc lá. Nhưng cũng chính những nơi này, các chủ tiệm tạp hóa, chủ quán cà phê bày bán đủ loại thuốc lá phục vụ khách và trưng bày với số lượng nhiều hơn quy định cho phép về việc kinh doanh thuốc lá. Ở các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ vẫn chưa có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá mà luôn trang bị sẵn gạt tàn thuốc lá trong phòng nghỉ. Trong gia đình, người cao tuổi, trẻ nhỏ, thậm chí phụ nữ mang thai cũng thường xuyên hít phải khói thuốc của người thân hút thuốc lá. Từ khi có Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện truyền thông bằng nhều hình thức như: xây dựng phóng sự phòng chống tác hại của thuốc lá phát trên các phương tiên thông tin đại chúng, viết tin bài đăng trên Báo Điện Biên Phủ, sóng phát thanh, bản thông tin Y tế, tập huấn, mít tinh, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng… nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về tác hại của thuốc lá cũng như Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo báo cáo giám sát năm 2016  của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, đa số cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát đã treo biển cấm hút thuốc, biển cảnh báo xử phạt, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong cơ quan, đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm (tiêu biểu như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông - Vận tải; các trường học). 12/16 đơn vị được kiểm tra có quyết định thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai tương đối tốt nội dung hoạt động này. Ngoài ra một số ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã tích cực tham gia và có sự phối hợp liên ngành trong các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Gần 100% đơn vị được kiểm tra thực hiện nghiêm túc quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị và sử dụng thuốc lá gắn với mục đích sản xuất hoặc kinh doanh thuốc lá. Không nhận tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hội thảo khoa học và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá. Ngoài ra, 100% đơn vị được kiểm tra đều quán triệt đến cán bộ, công nhân, viên chức người lao động về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, trong các trường luôn chú trọng tăng cường công tác truyền thông giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; tăng cường lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên qua kiểm tra, giám sát, nhiều cơ sở vẫn còn mẩu thuốc lá trong khu vực khuôn viên cơ sở và một số đơn vị vẫn còn mẩu thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc. Tại một số nhà hàng, khách sạn nơi dành riêng cho người hút thuốc lá chưa đạt yêu cầu theo quy định. Một số cơ quan, đơn vị triển khai còn chung chung, thiếu kiên quyết, một số lãnh đạo đơn vị quan tâm chưa sâu sát đến việc thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc, việc triển khai còn mang nặng tính hình thức dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá  hiệu quả, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và ý thức của mỗi người dân.

Anh Sáu (T4G)
Bình luận
Back To Top