Y tếSức khỏe

Lần đầu phẫu thuật ung thư dạ dày bằng Robot

14:55 - Thứ Hai, 20/03/2017 Lượt xem: 5066 In bài viết
Sáng 20-3, Bệnh viện Bình Dân, (TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành thực hiện phẫu thuật ung thư dạ dày bằng Robot. Ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân sẽ được cắt bỏ 2/3 dạ dày bị ung thư và khâu nối phần ruột non vào phần dạ dày còn lại.

Bệnh nhân được phẫu thuật là ông Đỗ Hoàng V, sinh năm 1963 tại Lai Vung, Đồng Tháp. Bệnh nhân nhập viên trong tình trạng ăn không tiêu, khi vào bệnh viện, các bác sĩ phát hiện ông có khối u trong dạ dày. Qua các xét nghiệm, sinh thiết các bác sĩ kết luận bệnh nhân đã bị ung thư giai đoạn 3 ở phần hang vị dạ dày.

 

Lần đầu phẫu thuật ung thư dạ dày bằng Robot.

BS Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa -bệnh viện Bình Dân, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: "Thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân dự kiến kéo dài khoảng 4 tiếng vì do trong dạ dày có rất nhiều hạch, buộc bác sĩ phẫu thuật phải gỡ bỏ các hạch để tránh di căn". Phẫu thuật Robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển thiết bị bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư.

Phẫu thuật cho người bệnh bằng Robot được Bệnh viện Bình Dân tiến hành từ ngày 10-12-2016. Đây là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép điều trị bằng Robot cho người lớn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 60 bệnh nhân được phẫu thuật Robot chủ yếu các bệnh ung thư như: đại trực tràng, tụy. Sau hơn 3 tháng ứng dụng triển khai phẫu thuật Robot, bệnh nhân Đỗ Hoàng V là người đầu tiên được áp dụng kĩ thuật này để cắt bỏ khối ung thư dạ dày.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top