Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Thuốc lá và các thành phần độc hại có trong khói thuốc

09:26 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 6336 In bài viết
ĐBP - Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Thuốc lá được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Báo cáo mới nhất của Tổng hội Y sỹ Hoa kỳ năm 2010, các chất độc có trong khói thuốc lá được tìm thấy là 7.000 chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư.

Một số chất độc hại điển hình có trong khói thuốc lá gồm:

Nicotine: Nicotine là một chất gây nghiện có trong thuốc lá, được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Khi hít một hơi thuốc lá, nicotine gây tăng nhịp đập của tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Cơ quan Kiểm soát Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp nicotine vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện mạnh, tương tự các chất ma tuý như: Hêrôin và côcain. Ở những người sử dụng thuốc lá, nicotine được tìm thấy ở các cơ quan, bộ phận trong cơ thể và trong cả sữa mẹ. Đối với những người hút trên 15 điếu thuốc/ngày, nồng độ nicotine trong máu luôn ở mức cao làm cho việc cai thuốc trở lên khó khăn hơn rất nhiều.

Hắc ín (Tar): Nhựa thuốc lá chính là sản phẩm của sự cô đặc khói thuốc, có màu đen và quánh giống như nhựa đường. Trong nhựa thuốc lá chứa hàng ngàn chất hoá học trong đó có các chất độc và chất gây ung thư. Khi hút khói thuốc vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Chúng làm bất hoạt các tế bào lông chuyển của niêm mạc hô hấp. Đồng thời, các hóa chất độc hại trong khói thuốc sẽ tấn công vào tế bào tại đường hô hấp và toàn bộ cơ thể.

Carbon monoxide (khí CO): Khí CO trong khói thuốc lá khi hấp thụ vào máu sẽ gắn với hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu vì vậy làm giảm lượng oxy trong máu. Khí CO trong máu góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, từ đó gây ra bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Benzene: Là một chất gây ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu, bọ, chất này có nồng độ rất cao trong khói thuốc lá.

Nitrosamines: Là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong khói thuốc và cả trong các sản phẩm thuốc lá không khói.

Ammonia: Là chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. Trong sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng để tăng cường tác động gây nghiện của nicotine.

Formaldehyde: Là dung dịch dùng trong ướp xác và chất này cũng có nhiều trong khói thuốc. Chất này gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá.

Bích Duyên - T4G (Tổng hợp)
Bình luận
Back To Top