Y tếSức khỏe

Uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày, sẽ tăng gần 7kg mỗi năm

15:17 - Thứ Ba, 04/04/2017 Lượt xem: 12368 In bài viết
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học đồ uống và sức khoẻ do Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam) tổ chức ngày 4-4 tại Hà Nội.

TS-Bác sĩ Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: béo phì, sâu răng, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản. Theo thống kê, tiêu thụ một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng gần 7kg cân nặng trong một năm. Bởi một lon nước ngọt 600 ml chứa lượng đường tương đương 36g.

 

Hội thảo khoa học đồ uống và sức khoẻ ngày 4-4.

Một người mỗi ngày uống một lon nước ngọt 600ml, trong một năm sẽ tiêu thụ thêm 23 kg đường. Lượng đường này trong các loại nước uống tăng lực là 24g/lon 250ml. Do thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga là: hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng. Trẻ em, người già, người muốn giảm cân, mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh thận không nên dùng.

Ngoài tác dụng không có lợi của nước ngọt có ga, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người tử vong vì sử dụng đồ uống có cồn đạt tới con số 3,3 triệu người tử vong/năm. Trung bình, việc lạm dụng rượu bia có thể làm giảm khoảng 5 năm tuổi thọ của con người. Lạm dụng rượu bia còn là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 bệnh và gián tiếp liên quan đến 200 bệnh như: xơ gan, ung thư, hệ thần kinh, tim mạch, đột quỵ… Lượng cồn càng nhiều thì độc tính càng cao và không phụ thuộc vào loại rượu.

Một số loại rượu hay sử dụng trên thị trường có nồng độ cồn như sau: Whisky, Voska, Johnnie walker, rượu gạo (có nồng độ cồn 40%) cứ 30ml có khoảng 10gr cồn; rượu vang 100ml có khoảng 10gr cồn; bia (nồng độ cồn 4,8%) cứ mỗi 250ml có khoảng 10gr cồn. Nếu một nam giới uống trung bình trên 80gr/ngày và nữ uống trên 60gr/ngày, uống liên tục trên 10 năm thì nguy cơ xơ gan là 12-15%. Nếu uống hơn 160gr/ngày,liên tục 7 ngày, thì nguy cơ viêm gan do rượu sẽ xảy ra và nếu tiếp tục uống trên 8 năm thì nguy cơ xơ gan là 40%. Cách uống rất quan trọng, nếu ngày nào cũng uống thì độc cho gan hơn là thỉnh thoảng mới uống.

TS-Bác sĩ Trương Hồng Sơn khuyến cáo, với đồ uống có cồn, trẻ em không nên dùng. Người hơn 65 tuổi không nên uống quá 7 ly/tuần và không nên uống quá 3 ly/ngày vào bất cứ ngày nào. Phụ nữ mang thai không sử dụng đồ uống có cồn, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ vì dễ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh ra trẻ có cân nặng sơ sinh thấp và hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top