Y tếSức khỏe

Mỗi năm Việt Nam có 75.000 người tử vong vì ung thư

14:32 - Thứ Ba, 05/09/2017 Lượt xem: 5724 In bài viết
Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 120.000 ca ung thư mới được phát hiện và hơn 75.000 bệnh nhân qua đời vì căn bệnh này. Do đó, ung thư đang là một căn bệnh nguy hiểm tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Mặc dù chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc chữa trị ung thư, nhưng vì nhiều lí do khác nhau, số ca ung thư tại Việt Nam và trên thế giới vẫn đang tiếp tục gia tăng. Thực trạng này cho thấy cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vẫn còn dài và đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

 

Bệnh ung thư đang ngày càng tăng và trở thành gánh nặng của toàn xã hội.

Thực tế cho thấy, các bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng của toàn xã hội, chiếm 66% gánh nặng bệnh tật. Nguyên nhân của bệnh không lây nhiễm được xác định là do lối sống của người dân như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ăn nhiều chất béo, ăn ít rau củ quả, ăn quá mặn hoặc lười vận động...

Cụ thể, vẫn còn 49% dân số nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, trong đó có 11% uống tới mức nguy hại; 40% bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp nhưng không biết mình mắc bệnh. Chưa kể, việc dự phòng không rốt ráo, việc điều trị dựa vào cộng đồng cũng chưa làm được đang làm tăng gánh nặng bệnh tật, tăng quá tải bệnh viện và giảm tuổi thọ, giảm chất lượng sống của người dân.

Với mong muốn hỗ trợ các bác sĩ, nhà khoa học và bệnh nhân ung thư tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Salt Cancer Initiative, Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Forbes Việt Nam và Đại học Nam California sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo ung thư Vietnam Multidisciplinary Oncology Conference tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tháng 9 năm 2017.

Hội thảo sẽ quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ, nhà khoa học uy tín của Trung tâm ung thư MD Anderson, Đại học Nam California, Bệnh viện K, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và nhiều bệnh viện, trung tâm y khoa lớn của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo đó, tại Hà Nội, hội thảo sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào các ngày 5 và 6-9. Đây sẽ là cơ hội để các chuyên gia về ung thư của Hoa Kỳ và Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học thuật và hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị và phòng ngừa ung thư.

Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ chia sẻ và trình bày các tiến bộ mới nhất trong điều trị và nghiên cứu trong lĩnh vực ung thư. Hội thảo cũng sẽ mở ra các cơ hội quý báu để các chuyên gia về ung thư của Việt Nam và Hoa Kỳ cùng hợp tác trong các dự án nghiên cứu, đào tạo nhân lực và điều trị ung thư trong tương lai.

Tại TP Hồ Chí Minh, hội thảo sẽ được tổ chức vào ngày 8-9 với mục tiêu kết nối các bệnh nhân ung thư, các chuyên gia và các tổ chức hỗ trợ bệnh nhân cùng chung sức trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư.

Qua diễn đàn này, các chuyên gia về ung thư của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ trình bày những tiến bộ mới trong điều trị ung thư và những thông tin quan trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top