Y tếSức khỏe

Đảm bảo cung ứng vắcxin phòng bệnh não mô cầu trong năm nay

15:40 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 5854 In bài viết
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế Đỗ Văn Đông cho biết, hiện nay, hai vắcxin phòng bệnh não mô cầu được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Đó là vắcxin Polysaccharide Meningococcal A+C, sản xuất tại Pháp; số đăng ký QLVX-992-17, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược mỹ phẩm May; và vắcxin VA-Mengoc-BC, sản xuất tại Cuba, số đăng ký QLVX-H02-985-16, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vắcxin và Sinh phẩm số 1- Vabiotech.

 

Theo thông báo từ Văn phòng đại diện Sanofi Pasteur, nhà sản xuất vắcxin phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A, C (Polysaccharide Meningococcal A+C) đã dừng sản xuất và cung ứng vắcxin này trên toàn cầu. Hiện nay các nước trên thế giới có nhu cầu chuyển sang sử dụng vắcxin phòng các bệnh do não mô cầu 4 tuýp huyết thanh A,C,Y và W-135.

Hiện vắcxin này chỉ còn tồn với số lượng không nhiều tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, vắcxin 4 tuýp hiện vẫn chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Đối với vắcxin VA-Mengoc-BC, theo báo cáo từ các cơ sở nhập khẩu, vắcxin này vừa được nhập khẩu 125.000 liều vào Việt Nam (ngày 20-4 vừa qua); trong đó có 49.000 liều đã có kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế đạt yêu cầu, sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu; 76.000 liều còn lại đang chờ kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế trước khi đưa thuốc ra lưu hành tại Việt Nam.

Dự kiến sẽ có 100.000 liều tiếp theo được nhập khẩu vào cuối tháng 5 này. Như vậy, số lượng dự kiến trong cả năm là 800.000 liều (gần tương đương số lượng nhập khẩu của chính vắcxin này trong năm 2017).

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời vắcxin cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm (bao gồm cả các biện pháp chủ động thay thế nguồn vắcxin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung hiện tại bị thiếu hụt đột ngột).

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có thực hiện hoạt động tiêm vắcxin phòng bệnh não mô cầu, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cần có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ vắcxin này nhằm đảm bảo kịp thời có đủ vắcxin phòng bệnh não mô cầu.

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo về Cục Quản lý Dược để được giải quyết theo quy định.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top