Y tếSức khỏe

Cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch sởi ở Ðiện Biên Ðông

09:16 - Thứ Sáu, 06/07/2018 Lượt xem: 6342 In bài viết
ĐBP - Sau khi tiếp nhận thông tin về dịch sởi (ngày 7/6) trên địa bàn, ngành Y tế huyện Ðiện Biên Ðông đã tích cực vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý. Ðến nay, cơ bản dịch sởi đã tạm thời được khống chế, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại bởi những nguyên nhân khách quan (thời tiết phức tạp, thất thường…) và chủ quan (ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, chủ quan trong công tác điều trị và phòng bệnh sởi).

 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên Ðông khám bệnh cho bệnh nhân.

Trường hợp đầu tiên mắc dịch sởi trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông là cháu Lò Văn Long, 4 tuổi, ở bản Suối Lư 3, xã Keo Lôm. Ngày 25/5, cháu Long có biểu hiện sốt kèm theo ho, nước mũi nhiều. Hai ngày sau đó, bệnh nhân bắt đầu phát ban toàn thân, ho nhiều và sốt cao. Ðến ngày 7/6, thấy dấu hiệu bệnh ngày càng nặng, Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên Ðông tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và cho kết quả dương tính với vi rút sởi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn huyện khoanh vùng, chủ động triển khai biện pháp phòng chống dịch sởi; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh. Ðồng thời, khẩn trương phun hóa chất khử khuẩn Cloramin B tại các bản có bệnh nhân mắc sởi; rà soát, thống kê đối tượng chưa tiêm vắc xin sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ, nhất là trẻ từ 1 - 4 tuổi trên địa bàn toàn huyện. Mặc dù huyện Ðiện Biên Ðông đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch sởi song tốc lộ lây lan dịch bệnh khá nhanh. Chỉ trong vòng 20 ngày (từ 7 - 27/6) toàn huyện đã ghi nhận 109 trường hợp mắc sởi, trên địa bàn 4 xã: Keo Lôm, Phình Giàng, Pú Nhi và Noong U; trong đó tập trung chủ yếu ở xã Keo Lôm với 79 trường hợp. Nguyên nhân bùng phát bệnh sởi bước đầu được xác định do thời tiết vào thời điểm giao mùa, biến đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút sởi phát triển mạnh; bệnh sởi lây nhiễm qua đường hô hấp nên phòng tránh rất khó, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ðược biết, trong số 109 trường hợp mắc bệnh sởi thì có nhiều bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin có thành phần phòng chống bệnh sởi; nhiều trẻ em chưa đủ 9 tháng tuổi để tiêm vắc xin và một số trẻ em bị sót trong các đợt tiêm phòng. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên Ðông, đến thời điểm này mặc dù diễn biến bệnh sởi trên địa bàn đã căn bản được kiểm soát nhưng nguy cơ tiềm ẩn đối tượng mắc sởi còn rất cao. Vì vậy, Trung tâm vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cũng như khống chế không để bệnh sởi lây lan, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân biết cách phòng, chống và điều trị khi mắc bệnh. Cán bộ y tế đã khoanh vùng vệ sinh, tiêu độc khử trùng làng, bản và các khu dân cư xung quanh. Ðồng thời, yêu cầu trạm y tế các xã điều tra, lập danh sách trẻ em từ 9 - 24 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ mũi vắc xin sởi. Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo chính quyền các xã sâu sát diễn biến dịch sởi trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho các trưởng bản đôn đốc người dân đưa con đến trạm y tế xã tiêm chủng phòng ngừa sởi.

Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Phình Giàng, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã có 6 trường hợp mắc bệnh sởi, ở 2 bản Cảnh Lay và Huổi Có. Ðến nay, cơ bản các trường hợp đã khỏi bệnh. Trước nguy cơ bùng phát lại dịch sởi, UBND xã đã phối hợp với cán bộ y tế xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cách phòng chống dịch sởi tới người dân. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, bởi địa bàn dân cư thưa thớt, có bản cách trung tâm xã hàng chục kilômét, thời gian qua trời mưa kéo dài, đường xá đi lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, người dân còn chủ quan với dịch bệnh, thậm chí nhiều gia đình có người mắc bệnh nặng cũng không đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị mà tự ý điều trị ở nhà.

Bên cạnh nhận thức, ý thức của người dân còn hạn chế thì công tác tuyên truyền về dịch bệnh sởi và cách phòng chống của một số cơ sở y tế cấp xã trên địa bàn huyện vẫn chưa thực sự được quan tâm. Thậm chí, khi chúng tôi tìm hiểu thông tin viết bài về dịch sởi thì vẫn còn những cơ sở y tế tỏ ý không hợp tác, thậm chí còn che giấu thông tin về dịch bệnh trên địa bàn xã. Ðơn cử, chiều 29/6 vừa qua, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Keo Lôm để tìm hiểu thông tin về dịch sởi, nhưng ông Tòng Văn Hướng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Keo Lôm không cung cấp thông tin với lý do chưa được sự đồng ý của lãnh đạo cấp trên. Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên Ðông, nhưng ông Hướng vẫn không cung cấp thông tin; thậm chí còn phủ nhận thông tin dịch sởi diễn ra trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top