Y tếSức khỏe

Huyện Mường Chà

Phòng, chống bệnh tiêu chảy ở trẻ em

09:20 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 6830 In bài viết
ĐBP - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà, từ đầu năm đến nay, có gần 920 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy tại các xã trên địa bàn. Riêng tháng 5 và tháng 6 đã có gần 300 trường hợp mắc bệnh; đa số là trẻ em. Tập trung ở các xã: Mường Mươn (257 trường hợp), Sá Tổng (189 trường hợp), thị trấn Mường Chà (122 trường hợp), Ma Thì Hồ (105 trường hợp)… Các trường hợp mắc bệnh đều được chữa trị kịp thời, không có trường hợp biến chứng nặng và tử vong, song để phòng chống bệnh lây lan, bùng phát thành dịch, hạn chế số trẻ mắc bệnh, TTYT huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp các bậc phụ huynh nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe con em mình.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà điều trị cho trẻ mắc bệnh tiêu chảy.

Bác sĩ Lê Quang Chung, Phó Giám đốc TTYT huyện mường Chà, cho biết: Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa hè. Bình quân mỗi trẻ dưới 3 tuổi mắc từ 1 - 3 đợt tiêu chảy/năm. Bệnh tiêu chảy gồm tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài và hội chứng lỵ; trong đó, phần lớn trẻ em mắc tiêu chảy cấp. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng thường gặp nhất là do đường ruột trẻ bị nhiễm vi rút, vi trùng hoặc ký sinh trùng. Ngoài ra, một số trẻ bị tiêu chảy do dị ứng với thức ăn, không dung nạp thức ăn, chế độ ăn không phù hợp với lứa tuổi hoặc do sử dụng kháng sinh kéo dài… Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng, như: Sốt cao, ói mửa, đi ngoài phân lỏng nhiều lần/ngày, đau bụng, chướng bụng. Ở mức độ nặng, trẻ có thể sốt li bì hoặc hôn mê, mắt trũng, khát nhưng không uống hoặc uống rất ít nước, véo vào da thấy để lại vết hằn và lâu mất đi. Trẻ mắc bệnh tiêu chảy nếu không được điều trị hoặc điều trị không hợp lý sẽ bị mất nước khiến cơ thể yếu dần dẫn đến tử vong. Ngoài ra, tiêu chảy cũng làm rối loạn các chất trong cơ thể khiến các cơ quan bị rối loạn hoạt động. Khi tiêu chảy kéo dài có thể dẫn tới suy dinh dưỡng - một trong những biến chứng rất nguy hiểm của tiêu chảy. Một số trường hợp tiêu chảy do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, điều trị rất khó khăn và gây tử vong cao.

Ðể chủ động phòng, chống bệnh tiêu chảy cho trẻ, hạn chế số trường hợp mắc bệnh, ngay từ đầu năm TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và triển khai đến 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn. Ðồng thời, chỉ đạo Ðội Y tế dự phòng huyện chủ động lập kế hoạch giám sát dịch bệnh hàng tháng tại các xã, thôn bản; thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời có các biện pháp phòng tránh. Ðặc biệt, công tác tuyên truyền được TTYT huyện quan tâm đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho người dân. Trong đó, vai trò của đội ngũ cán bộ y tế xã và y tế viên thôn, bản hết sức quan trọng khi đa số người dân là người dân tộc thiểu số, nhận thức, thói quen ăn uống hàng ngày chưa đảm bảo vệ sinh nên phải thường xuyên, trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn cách chăm sóc và phòng tránh bệnh. Ngoài ra, Trung tâm còn tuyên truyền qua nhiều hình thức khác, như: tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh; qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; lồng ghép vào các buổi họp dân; kết hợp với các chương trình y tế, dân số… Chủ động ứng phó với dịch bệnh, TTYT huyện còn tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị bệnh tiêu chảy, vật tư y tế, hóa chất dự phòng để sẵn sàng sử dụng khi xảy ra dịch bệnh.

Bệnh tiêu chảy có khả năng lây lan và bùng phát thành dịch lớn trong thời gian ngắn, nhất là ở những khu vực dân cư đông người sử dụng chung nguồn nước ăn uống, sinh hoạt. Do đó, người dân cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi, không uống nước lã; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; cho trẻ tiêm chủng đầy đủ. Mỗi gia đình nên có nhà tiêu hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh; hạn chế ra vào vùng có dịch… Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu của bệnh tiêu chảy cần cho trẻ uống nước nhiều hơn để bù mất nước. Nếu trẻ bị nặng, như: sốt cao, bỏ ăn, bỏ bú, trong phân có máu, sức khỏe yếu cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top