Y tếSức khỏe

Phòng, chống bệnh da liễu mùa nắng nóng

09:53 - Thứ Hai, 23/07/2018 Lượt xem: 8220 In bài viết
ĐBP - Thời tiết nóng, da tiết mồ hôi nhiều, tạo môi trường nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật (vi trùng, vi nấm…) phát triển gây các loại bệnh nhiễm trùng da. Thời tiết nóng, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng là yếu tố thuận lợi làm bùng phát hay nặng thêm các bệnh như: viêm da cơ địa, bỏng nắng, rộp da… Vì vậy, người dân cần chủ động các biện pháp phòng ngừa cũng như phát hiện, theo dõi và điều trị các bệnh về da liễu kịp thời, tránh tình trạng bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần, đặc biệt là ở trẻ em.

 

Bác sĩ Khoa Da liễu (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội) khám cho bệnh nhân.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội, từ đầu năm đến nay có hơn 7.400 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị về da liễu tại các tuyến. Trong đó, lượng bệnh nhân tăng nhiều vào dịp nắng nóng với các các bệnh chủ yếu: Nấm da, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng... Bác sĩ Dương Văn Thịnh, Trưởng khoa Da liễu (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội), cho biết: Với đặc thù sản xuất nông nghiệp, người dân phải tiếp xúc nhiều với bùn đất, ẩm ướt kéo dài. Nhất là vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cộng với cường độ ánh sáng mạnh khiến da tiết mồ hôi nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loại vi nấm, vi khuẩn... phát triển trên da để gây bệnh. Ở một số địa phương khác, người dân sống xa nguồn nước nên việc vệ sinh cá nhân vào mùa nắng nóng hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về da, nhất là bệnh ghẻ. Những bệnh này thường gây khó chịu, mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Nguy hại hơn, nếu người bệnh chủ quan hoặc tự ý điều trị rất dễ dẫn đến nhờn thuốc, bệnh không khỏi hẳn mà tái phát nhiều lần. Ðối với trẻ em, mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các bệnh như: rôm sảy, mẩn ngứa, trốc do tụ cầu… phát triển. Những bệnh này tưởng chừng như vô hại nhưng nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Ví dụ như bệnh trốc do tụ cầu rất dễ xâm nhập cơ thể trẻ qua một vết thương, vết cắn của côn trùng gây nhiễm khuẩn da. Những vết này thường không đau, có dịch tiết lỏng chứa mụn nước, gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ. Nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị tốt, các vết trốc sẽ hóa mủ, dần thành vết loét sâu, có thể gây biến chứng nguy hiểm. Không chỉ vậy, bệnh ngoài da còn có thể đến từ những vết cắn, đốt của côn trùng, đặc biệt nguy hiểm là kiến ba khoang. Theo ghi nhận tại tỉnh ta, lượng kiến ba khoang ít hơn so với năm ngoái nhưng người dân cũng không nên chủ quan. Với những người thường xuyên phải di chuyển trong các giờ cao điểm nắng nóng cũng có nguy cơ bị các bệnh về da khi tiếp xúc với một số loại tia có hại. Nếu không được bảo vệ tốt, ánh nắng có thể gây ra một số vấn đề cho da, như: Bỏng nắng, rộp da, sạm da… Do đó, người dân nên tăng cường các biện pháp bảo vệ, chống nắng cho da.

Ðể phòng bệnh da liễu vào mùa nắng nóng, người dân cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, tắm gội hàng ngày, đặc biệt là trẻ em - đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Trong mùa hè nóng bức các bậc phụ huynh nên mặc cho trẻ quần áo làm từ chất liệu nhẹ, mềm, thoáng, thấm mồ hôi; giữ các kẽ tay, chân, vùng nếp gấp khô thoáng… Ðối với người lớn, không nên ra ngoài khi trời nắng gắt, nếu bắt buộc phải ra ngoài nên sử dụng phương tiện bảo hộ để bảo vệ da (mũ, kính, quần áo dài tay…). Ðặc biệt, không sử dụng chung đồ cá nhân, như: quần áo, khăn mặt, khăn tắm… với người đang mắc bệnh về da. Ngoài ra, để tránh bị côn trùng cắn, vào buổi tối nên đóng cửa, hạn chế bật đèn; thường xuyên quét dọn nhà cửa, trước khi đi ngủ nên giũ chăn màn, giường chiếu; tuyệt đối không lấy tay không đập côn trùng, nhất là với kiến ba khoang. Ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước để tăng sức đề kháng; tránh các đồ ăn cay, nóng, kích ứng cũng là biện pháp tốt để phòng trừ một số bệnh da liễu thông thường. Nếu có biểu hiện mắc các bệnh về da, người dân không tự ý điều trị mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có biện pháp điều trị thích hợp và hướng dẫn cách phòng ngừa tránh lây lan cho những người xung quanh.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top