Y tếSức khỏe

Giám sát bữa ăn sự kiện tại gia đình

Giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm

09:20 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 5621 In bài viết

ĐBP - Với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc tổ chức các sự kiện lớn của gia đình, tập thể tại các nhà hàng, khách sạn lớn không còn là điều quá xa lạ. Tuy nhiên, tại một số xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên còn khó khăn về kinh tế, không thuận lợi về giao thông, đặc biệt tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa vẫn lựa chọn tổ chức những sự kiện quan trọng tại nhà. Thậm chí, nhiều nơi có đầy đủ các điều kiện nhưng vẫn tổ chức nấu cỗ tại nhà để tạo không khí gia đình đầm ấm, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Ðiều này vô tình tạo nên một số nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm (ATTP), như: Nguồn gốc nguyên liệu chưa được kiểm soát chặt, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chưa đảm bảo, chưa phân khu riêng thức ăn sống, thức ăn chín; bảo quản thức ăn… Ðặc biệt, tại các bữa cỗ của đồng bào vùng cao thường có các món chưa được chế biến chín, như: Lạp, tiết canh… hay mối nguy về ngộ độc rượu vẫn luôn hiện hữu, trong khi số lượng các bữa ăn sự kiện lại không hề nhỏ.

 

Cán bộ Ðội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên) chuẩn bị thiết bị phục vụ công tác kiểm tra ATTP.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 482 bữa ăn tại thôn, bản, gia đình với 144.883 người tham dự. Do đó, đặt ra vấn đề phải giám sát chặt chẽ các bữa ăn sự kiện tại thôn, bản để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ông Cao Hồng Quân, Ðội phó Ðội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên), cho biết: Trước nguy cơ về mất ATTP tại các bữa ăn sự kiện gia đình, Ðội cùng cán bộ Trạm Y tế xã, y tế thôn, bản giám sát chặt chẽ tất cả các bữa ăn. Chú trọng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người; tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về ATTP nâng cao nhận thức, thực hành cho các gia đình, truyền thông cho cộng đồng, người tiêu dùng. Cùng với công tác tư vấn, truyền thông, cán bộ trạm y tế xã tổ chức cho người dân ký cam kết đảm bảo ATTP tại gia đình có tổ chức bữa ăn sự kiện. Trong đó, nêu rõ tên chủ hộ, ngày giờ tổ chức, số lượng người dự kiến và thực đơn bữa ăn. Bản cam kết cũng yêu cầu chủ hộ tuân thủ đầy đủ các điều kiện ATTP theo quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia thực phẩm để chế biến thức ăn. Ðồng thời, cán bộ của Ðội phối hợp cùng các đơn vị liên quan xuống cơ sở giám sát các bước thực hiện và các tiêu chí đánh giá bữa cỗ an toàn đối với các sự kiện lớn; cán bộ phụ trách ATTP xã cùng y tế thôn, bản trực tiếp giám sát tại các bữa ăn sự kiện có quy mô nhỏ hơn. Công tác phòng ngừa ngộ độc rượu cũng được Ðội tích cực triển khai bằng việc cấp phát các bộ test nhanh nồng độ methanol trong rượu cho các trạm y tế xã đi giám sát tại các bữa ăn gia đình. Ngoài ra, đội ngũ y tế thôn, bản cũng được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và hướng dẫn tư vấn cho người dân thực hiện các điều kiện ATTP trong các bữa cỗ tập trung đông người. Trong quá trình thực hiện giám sát, có phối hợp giữa y tế và các ban, ngành, đoàn thể, trưởng thôn, bản… trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện mô hình kiểm soát ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người. Qua quá trình triển khai, nhận thức người dân được nâng lên đáng kể. Tại một số bữa ăn sự kiện của người dân tộc Thái, Lào, Khơ Mú… những món ăn chưa được chế biến chín cũng ít xuất hiện dần. Thức ăn chín được bảo quản cẩn thận bằng màng bọc thực phẩm ni lông; khu chế biến xa khu vệ sinh; nguyên liệu đầu vào cũng có sự chọn lọc… Ðặc biệt, các chủ hộ đều rất đồng tình với việc giám sát tổ chức các bữa ăn sự kiện và có tinh thần hợp tác cao trong việc ký cam kết đảm bảo ATTP. Nhờ đó, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Ðiện Biên không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nghiêm trọng.

Có thể thấy, việc thực hiện giám sát bữa ăn sự kiện tại thôn, bản, gia đình tại huyện Ðiện Biên góp phần không nhỏ nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn; nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề đảm bảo ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người, góp phần phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm cho người dân tại những sự kiện quan trọng.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top