Y tếSức khỏe

Phòng, chống ngộ độc rượu tại huyện Ðiện Biên

10:10 - Thứ Tư, 28/11/2018 Lượt xem: 5608 In bài viết

ĐBP - Sử dụng rượu trong các sự kiện lớn nhỏ và bữa ăn thường ngày là thói phổ biến trong xã hội, đặc biệt là địa bàn đa dân tộc như huyện Ðiện Biên. Mặc dù nhiều năm trở lại đây trên địa bàn chỉ xảy ra 1 trường hợp ngộ độc rượu (ngâm cà độc dược) tại xã Mường Phăng phải nhập viện điều trị nhưng những nguy hiểm do lạm dụng rượu gây ngộ độc vẫn luôn tiềm ẩn.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Nhà tuyên truyền nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân bản Na Khoang.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngộ độc rượu là do uống rượu vượt quá khả năng hấp thụ của cơ thể. Và càng nguy hiểm hơn nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa methanol - hay còn gọi là cồn công nghiệp, loại hóa chất độc hại có thể gây hôn mê, mù mắt, di chứng thần kinh, thậm chí là tử vong. Khi bị ngộ độc rượu cấp tính, đầu tiên, người bệnh có dấu hiệu hưng phấn, kích thích, nói nhiều, mất khả năng vận động tự chủ, mất cân bằng, ngồi không vững. Rượu chứa methanol khi ngấm vào cơ thể sẽ ức chế trung tâm hô hấp, thần kinh. Sau đó, người bệnh cảm thấy nhìn mờ, nhìn thấy hai hình hoặc có rối loạn cảm nhận về màu sắc… Nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và ngưng tim, dẫn đến tử vong.

Huyện Ðiện Biên có trên 28.000 hộ dân, 321 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Ðể phòng, chống ngộ độc rượu tại cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện đã có nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Ngoài việc phối hợp tổ chức các cuộc kiểm tra liên ngành định kỳ hàng năm, Trung tâm y tế cùng các cơ quan liên quan còn tổ chức giám sát hoạt động kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, trong đó có rượu và trong các dịp đặc biệt, như: Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Thành Bản Phủ, Sự kiện Hoa anh đào diễn ra tại địa bàn; thực hiện test methanol trong các bữa ăn sự kiện lớn, có đông người tham gia như liên hoan công đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Cao Hồng Quân, Ðội phó Ðội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên) cho biết: Trong năm, Ðội đã thực hiện test 40 mẫu rượu tại các sự kiện lớn, không phát hiện rượu giả, chứa cồn công nghiệp. Mới đây, Ðội được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cấp 1 máy cầm tay test nhanh methanol phục vụ hoạt động kiểm tra chất lượng rượu. Với thiết bị này, việc giám sát, phòng ngừa kinh doanh rượu giả sẽ ngày càng được thắt chặt hơn, góp phần phòng, chống ngộ độc rượu. Cùng với đó, tổ chức lồng ghép tuyên truyền về rượu trong các hoạt động về vệ sinh an toàn thực phẩm, phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phát thanh truyền thông 45 lượt cho trên 4.000 lượt người nghe và tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa đài của các xã trên địa bàn.

Không chỉ cấp huyện, nhiều năm nay các xã cũng có nhiều hoạt động tích cực phòng, chống ngộ độc rượu. Bà Quàng Thị Kim, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh An cho biết: Trên địa bàn xã có nhiều hộ nấu rượu thủ công truyền thống. Người dân và hầu hết các quán ăn, cửa hàng trong xã đều nhập, sử dụng loại rượu này nên cơ bản đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Trạm Y tế xã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền đến các cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh rượu không sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc, cam kết nguồn hàng nhập đảm bảo an toàn; tuyên truyền đông đảo đến người dân các thôn, bản, không lạm dụng rượu, phòng, chống ngộ độc rượu, cách xử lý khi có biểu hiện ngộ độc rượu.

Không chỉ xảy ra ngộ độc khi “quá chén” rượu thường mà rượu ngâm các loại cây, con vật cũng có nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu người uống không nắm rõ độc tính. Vì vậy, để phòng, chống ngộ độc rượu thì quan trọng vẫn là ý thức của người dân. Ông Cao Hồng Quân khuyến cáo: Người dân không nên uống nhiều rượu, đặc biệt là vượt ngưỡng chịu đựng của bản thân; tránh sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường, rượu ngâm với lá, rễ cây, động vật không rõ độc tính; không uống rượu có hiện tượng dùng cồn công nghiệp methanol để pha chế (methanol trên 0,1%). Khi người uống rượu có các biểu hiện về thần kinh (đau đầu, chóng mặt, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật…) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top