Y tếSức khỏe

Cảnh báo tình trạng suy thận ở Việt Nam

15:18 - Thứ Sáu, 15/03/2019 Lượt xem: 4545 In bài viết

Bệnh thận mãn tính rất dễ dẫn đến nguy cơ suy thận mãn tính và làm mất chức năng thận, phải dùng các biện pháp điều trị thay thế thận như lọc máu, ghép thận.

 

Bệnh thận là một bệnh có thể kiểm soát được nếu bệnh nhân được điều trị, kiểm soát tốt. 
Ảnh: VGP/Thanh Xuân

Nhân ngày Thận thế giới, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng, Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện E cho biết, theo số liệu thống kê của Hội Thận học thế giới, ước tính thế giới đang có khoảng 500 triệu người có các vấn đề về bệnh lý mãn tính ở thận. Khoảng 3 triệu người bệnh trên thế giới đang sống nhờ các biện pháp thay thế như lọc máu, ghép thận.

Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, song ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính rất dễ dẫn đến suy thận mãn tính, làm mất chức năng thận và người bệnh phải dùng các biện pháp điều trị thay thế.

“Ngoài những đớn đau, mệt mỏi do bệnh tật gây ra hàng ngày, người bệnh suy thận còn phải đối diện với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân, tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, hành động, công việc... của người bệnh thận đều thay đổi so với trước khi bị bệnh. Có đến trên 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số người chạy thận chu kỳ”, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng chia sẻ.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh thận mãn tính và phải dùng các biện pháp thay thế, trung bình người bệnh cứ 3 lần/1 tuần phải chạy thận nhân tạo chu kỳ để duy trì sự sống. Trung bình, một năm bệnh nhân chạy thận nhân tạo tiêu tốn từ 100 - 150 triệu đồng. Điều này không chỉ là gánh nặng cho người bệnh, cho gia đình mà còn trở thành gánh nặng cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng cho biết, bệnh thận là một bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu được điều trị, kiểm soát bệnh tốt.

Do có nhiều nguyên nhân dẫn tới suy thận và bệnh thường âm ỉ diễn biến trong nhiều năm, vì vậy để phòng bệnh suy thận mạn tính, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng khuyến cáo người dân phải khám bệnh định kỳ, khám sàng lọc các bệnh thận cho những người có nguy cơ cao và chẩn đoán, điều trị sớm để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối; khuyến khích người dân áp dụng lối sống lành mạnh (như tiếp cận với nước sạch, tập thể dục thường xuyên, hạn chế các tác nhân độc hại cho thận như thuốc lá, rượu bia, các hóa chất độc hại...) để phòng bệnh.

Trước thực trạng số người bị suy thận và các bệnh liên quan đến thận trên thế giới gia tăng, từ năm 2006, Tổ chức Y tế thế giới đã chọn ngày thứ 5 tuần thứ 2 của tháng 3 hàng năm là ngày Thận thế giới để giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng cách phòng ngừa và chữa trị các bệnh về thận, điều trị các biến chứng do thận gây ra.

Nhân dịp này, Bệnh viện E đã tổ chức Hội nghị khoa học chuyên đề thận tiết niệu với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực thận tiết niệu Việt Nam. Các công trình mới nhất của các bác sĩ về bệnh lý thận, tiết niệu, cách phát hiện, phòng ngừa và điều trị đã được công bố như “Báo cáo khoa học về lọc màng bụng”, “Báo cáo khoa học thận nhân tạo trên bệnh nhân nhi CKD giai đoạn cuối”... Đây là những thông tin hữu ích không chỉ đối với các thầy thuốc chuyên khoa thận tiết niệu mà còn cho cả các bác sĩ chuyên khoa khác và cộng đồng.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top