Y tếSức khỏe

Uống 350ml nước mầm đậu nành mỗi ngày để chữa u xơ, không ngờ khối u lên đến 2kg

14:59 - Thứ Sáu, 02/08/2019 Lượt xem: 5365 In bài viết

Chị H uống khoảng 350ml nước mầm đậu nành mỗi ngày và thường xuyên ăn các thức ăn từ đậu nành để chữa bệnh nhưng không ngờ khối u xơ tử cung to nhanh, nặng tới 2kg và phải nhanh chóng cắt bỏ.

Khoa Phụ sản và khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng 2kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H, 47 tuổi, trú tại thành phố Tuyên Quang.

 

Các bác sĩ lấy khối u nặng 2kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Bệnh nhân H cho biết, cách đây 2 năm, chị thấy đau bụng, đi khám và phát hiện có một khối u nhỏ bằng quả trứng gà, nên theo dõi thêm. Từ một năm trước, chị bắt đầu uống khoảng 350ml nước mầm đậu nành mỗi ngày và thường xuyên ăn các thức ăn từ đậu nành (đậu phụ…).

Ngày 18-7 chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám. Kết quả siêu âm cho thấy, khối u có kích thước 88x145x147cm. Chị và gia đình đều bất ngờ khi thấy khối u đã to lên rất nhanh. Vì vậy, chị được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 2kg này.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, nguyên nhân phụ nữ bị u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng nhiều chuyên gia giả thuyết do cường nội tiết tố nữ estrogen (estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh). Với giả thuyết u xơ là do cường estrogen, u xơ tử cung sẽ không phát triển khi phụ nữ mãn kinh (cơ thể bị suy giảm thậm chí không tiết ra estrogen nữa).

Từ đó, có quan điểm cho rằng nên tránh những yếu tố làm gia tăng sự hiện diện estrogen trong cơ thể người phụ nữ có u xơ tử cung, trong đó có đậu nành, vì nó có nhiều phytoestrogen, một hợp chất có các đặc tính tương tự estrogen.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương khuyến cáo, việc uống sữa đậu nành có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đối với người bệnh có u xơ tử cung thì nên uống mầm đậu nành với liều lượng phù hợp, không nên ăn hoặc uống quá nhiều chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày. Bởi chất estrogen thực vật có trong đậu nành có thể làm tăng kích thước của khối u lên to hơn khiến cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng, sẽ không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường, nên đến các cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám và tư vấn điều trị sớm.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top