Y tếSức khỏe

Những thực phẩm hữu hiệu cho người bị xương khớp

14:57 - Thứ Sáu, 23/08/2019 Lượt xem: 5581 In bài viết
Để điều trị các bệnh về xương khớp, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị bệnh xương khớp:

Các loại hải sản và xương ống: Các món ăn từ xương, sụn hầm sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Ngoài ra, các thực phẩm như tôm, cua, cá, sò... cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào.

 

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Trong sữa có chứa nhiều canxi, vì vậy, việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt, đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng thì sữa và những thực phẩm chế biến từ sữa là rất tốt.

Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch đen, bắp rang… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Đây cũng là những loại thực phẩm có tác dụng tốt cho xương khớp.

Các loại nấm: Trong nấm có các chất dinh dưỡng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Ngoài ra, kết hợp chế biến nấm cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các vitamin A, E, C, K... giúp cơ xương dẻo dai.

Cà chua: Cà chua có chứa lượng lớn vitamin có tác dụng bảo vệ, phòng chống lão hóa và giảm đau các khớp nhanh chóng. Vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh xương khớp.

Trái cây và rau xanh: Đây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ đáng kể cho cơ thể. Người bị bệnh xương khớp nên bổ sung một số loại trái cây và rau xanh như đu đủ, dứa, chanh, bắp cải, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm...

Giá đỗ: Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật) và đặc biệt là Isoflavon có trong giá đỗ giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top