Y tếSức khỏe

Nhiễm khuẩn gây quá tải, giảm chất lượng và uy tín của bệnh viện

08:39 - Thứ Ba, 01/10/2019 Lượt xem: 6564 In bài viết

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại khoa gây mê hồi sức và khoa hồi sức tích cực diễn ra ngày 30-9 do Bộ Y tế tổ chức.

Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện Bình Dân, thành phố Hồ Chí Minh diệt khuẩn dụng cụ nội soi.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), khoa gây mê hồi sức và hồi sức tích cực tại các bệnh viện được đánh giá là hai nơi được yêu cầu rất cao về kiểm soát nhiễm khuẩn. Thế nhưng, kết quả khảo sát tự đánh giá thực trạng hoạt động liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn tại gần 560 bệnh viện cho thấy, chỉ hơn 46% khoa gây mê hồi sức có dụng cụ được khử khuẩn, tiệt khuẩn tập trung; còn hơn 11% khoa không giám sát tuân thủ vệ sinh tay và tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn... Còn tại khối khoa hồi sức tích cực, chưa đến 50% số khoa được khảo sát có biển cảnh báo về khu vực cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, tăng biến chứng, ngày điều trị, chi phí nằm viện, tỷ lệ tử vong. Nhiễm khuẩn bệnh viện cũng gây quá tải, giảm chất lượng và uy tín bệnh viện và trở thành gánh nặng chăm sóc y tế. Đôi khi biến chứng của nhiễm khuẩn bệnh viện còn nặng hơn chính bệnh mà bệnh nhân mắc phải. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top