Y tếSức khỏe

Kiểm soát chặt quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội

15:27 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 5063 In bài viết

Ngày 14-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ hai người có một người hút thuốc.

Điều đáng nói, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình; 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì thuốc lá. Dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc xử lý hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc. 

Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất Quốc hội xem xét, đưa các loại thuốc lá điện tử vào loại hàng hóa cấm kinh doanh và tiêu dùng, đồng thời đề xuất tăng thuế với thuốc lá. Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp kiểm soát chặt việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube…  

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top