Y tếSức khỏe

Cảnh giác với thực phẩm chức năng được quảng cáo ngừa Covid-19

10:08 - Thứ Sáu, 28/02/2020 Lượt xem: 13068 In bài viết

Trên mạng xã hội hiện nay đang xuất hiện nhiều quảng cáo về một số loại thực phẩm chức năng có thể tiêu diệt vi rút. Để tránh “tiền mất, tật mang”, mỗi người dân cần là người tiêu dùng thông minh để tìm hiểu cặn kẽ, tránh mọi loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo thổi phồng trên mạng xã hội, đồng thời chủ động sử dụng thực phẩm an toàn để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bổ sung dinh dưỡng từ bữa ăn là một trong những cách giúp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Không sử dụng sản phẩm chưa được kiểm chứng

Khi dịch Covid-19 xâm nhập nước ta cũng là lúc trên mạng xã hội xuất hiện nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng phòng, chống loại dịch mới nổi đang khiến cả thế giới phải lo ngại.

Bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, vi rút SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 là một chủng mới - hiện vẫn đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, chưa có vắc xin và thuốc điều trị. Do vậy, người dân cần lưu ý, không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng trôi nổi được quảng cáo rùm beng trên mạng xã hội là có khả năng điều trị bệnh do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện và đưa ra lời cảnh báo đối với nhiều trang web quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung lừa dối hoặc gây hiểu lầm là có tác dụng chữa bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thực phẩm chức năng dùng để hỗ trợ sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Các loại thực phẩm chức năng thường thấy là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, nhưng dù là loại nào thì cũng không phải là thuốc điều trị bệnh.

Rõ ràng là thế nhưng liên tục trong thời gian qua, trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm phát hiện nhiều hình thức quảng cáo công dụng của thực phẩm chức năng và 99% trong số đó là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Vitamin C không phải là “bảo bối”

Lo lắng trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, người dân tìm đủ mọi cách để phòng bệnh, trong đó có nhiều người coi vitamin C là “bảo bối”. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lại Thanh Hà, đây là cách nghĩ sai lầm. Việc một ai đó có mắc bệnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và vitamin C chỉ là một trong số đó. Hơn nữa, việc sử dụng vitamin C một cách tùy tiện là rất nguy hiểm bởi nếu uống quá liều sẽ dẫn đến nguy cơ tạo sỏi thận, cơ thể thừa vitamin C có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Theo các bác sĩ, cách tốt nhất để có sức khỏe tốt là thay đổi chế độ ăn hằng ngày theo hướng tăng cường rau xanh và hoa quả. Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp tăng cường các loại vitamin và khoáng chất.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những gợi ý về việc bổ sung vitamin C nói trên chỉ là một trong số nhiều điều cần biết. Điều quan trọng, như các chuyên gia đã khẳng định là mọi người cần duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế) đưa ra lời khuyên: Mỗi người nên ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa... và protein thực vật (các loại đậu, đỗ...), bổ sung các loại thực phẩm cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, D, E; sắt; kẽm; selen - những chất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon (loại protein chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch). Vitamin E có thể giúp cơ thể đề kháng tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, để có một cơ thể khỏe mạnh thì nên có chế độ ăn đa dạng, bổ sung thêm các nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ hiệu quả hệ miễn dịch. Chế độ dinh dưỡng đúng trước hết là chế độ ăn hợp lý, đáp ứng được nhu cầu theo độ tuổi, giới, mức độ lao động, và lưu ý với những người có nhu cầu cao hơn mức bình thường như phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em (hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh), người già (sức đề kháng yếu).

Chế độ dinh dưỡng tốt phải đi liền với việc bảo đảm an toàn thực phẩm. Nên tráng nước sôi bát đũa trước khi ăn uống và chỉ ăn đồ nấu chín. Với nhiều người có thói quen ăn trứng lòng đào, cần chế biến trứng cho đến khi cả lòng trắng và lòng đỏ đông lại.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ bữa ăn, mỗi người nên duy trì chế độ vận động, tập thể dục thường xuyên tại nơi có môi trường thông thoáng. Cùng với đó, cần hiểu rằng giấc ngủ giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe. Việc mất ngủ, ngủ không đủ giấc làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến sức đề kháng kém đi. Chính vì vậy, trong thời gian có dịch Covid-19, mọi người không nên hoang mang đến nỗi mất ăn mất ngủ, dẫn đến mệt mỏi, khiến chúng ta dễ trở thành nạn nhân của vi rút SARS-CoV-2.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top