Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại thuốc lá: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

08:56 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 8295 In bài viết

ĐBP - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường sống, những năm qua, tỉnh ta đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần hạn chế gia tăng tỷ lệ người hút thuốc lá; thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa vì môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Ngay từ cổng chính, các khoa phòng, khu vực chờ thăm khám, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé đã lắp đặt biển “cấm hút thuốc”, “nói không với thuốc lá”, pa nô, áp phích có hình ảnh sinh động, trực quan... về tác hại của thuốc lá. Bác sĩ Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Để đảm bảo không khí trong lành cho cán bộ y tế và người bệnh, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền; đồng thời tổ chức cho cán bộ, y, bác sĩ và người lao động ký cam kết không hút thuốc (100% khoa, phòng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc). Tuyên truyền người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm, khi phát hiện có người hút thuốc lá, cán bộ lập tức nhắc nhở, dập tắt và bỏ thuốc lá vào nơi quy định. Cùng với đó, Trung tâm đưa nội dung xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm của từng khoa, phòng, cán bộ. Chỉ đạo 100% trạm y tế treo biển “cấm hút thuốc lá” và có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị; phân công cán bộ phụ trách giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL.

Thực hiện Luật PCTHTL, những năm qua các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL; triển khai kế hoạch PCTHTL hàng năm; đưa nội dung quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị treo biển cảnh báo về tác hại của thuốc lá và biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại điểm dễ quan sát.

Cùng với đó, tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng, triển khai các mô hình điểm về công cộng, cơ quan, đơn vị, tổ chức không khói thuốc lá. Năm 2021, toàn tỉnh tổ chức 9 lớp tập huấn xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học, bệnh viện, nơi làm việc... cho 450 giáo viên, cán bộ y tế, cán bộ khối hành chính. Cung cấp tài liệu truyền thông; sản xuất 188 pa nô tuyên truyền PCTHTL, 2.500 biển cấm hút thuốc lá cấp cho UBND xã, phường, các đơn vị trường học, cơ sở y tế... Xây dựng các phóng sự, bài viết chuyên đề về PCTHTL phát sóng, đăng tải trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ. Đồng thời, tuyên truyền 9.520 lượt về Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc lá qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố; tổ chức 71 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại thuốc lá, Luật PCTHTL, thu hút hơn 10 nghìn lượt người và 72 buổi truyền thông lưu động. Tổ chức thành công 3 lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá thu hút gần 1.500 lượt người tham gia; tổ chức diễu hành trên đường phố, xe ô tô (có treo pa nô cổ động) và loa tuyên truyền, diễu hành 150km trên tác tuyến đường chính các huyện, thị xã, thành phố...

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người hút thuốc, không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá...

Với sự nỗ lực triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao. Kết quả kiểm tra, giám sát của đoàn liên ngành về PCTHTL tỉnh và số liệu báo cáo hàng năm 98% cơ quan, đơn vị có quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top