Y tếSức khỏe

Điện Biên Đông xây dựng môi trường không khói thuốc

09:00 - Thứ Tư, 22/12/2021 Lượt xem: 7807 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về tác hại của thuốc lá, xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc tại các phòng, ban, cơ quan, đơn vị; huyện Điện Biên Đông đã tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nhằm giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Xác định nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu giúp mọi người được hít thở bầu không khí trong lành, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hàng năm, huyện Điện Biên Đông đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động PCTHTL với nội dung cụ thể, biện pháp rõ ràng. Một trong những giải pháp quan trọng được được huyện tập trung triển khai là việc đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... Huyện tổ chức các hình thức truyền thông trực tiếp qua hội nghị, hội thảo, nói chuyện tại cộng đồng; tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 - 31/5); tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của huyện, xã; treo băng rôn, khẩu hiệu, cấp phát tài liệu, tờ rơi về PCTHTL; viết và đăng các tin, bài, phóng sự trên các phương tiện truyền thông; tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về PCTHTL trong trường học... Từ năm 2019 đến nay tổ chức hàng chục buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá cho hơn 1.000 cán bộ, người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Ban Chỉ đạo PCTHTL huyện cũng tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách hoạt động PCTHTL, cán bộ thanh tra, công an về tác hại của thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật PCTHTL. Trong năm 2020, huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về PCTHTL cho hơn 100 người tham dự. Hàng tháng Trung tâm Y tế huyện cũng lồng ghép nội dung PCTHTL vào cuộc họp giao ban của đơn vị. Mặt khác, huyện chỉ đạo các đơn vị đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại hàng năm; tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá hoặc hút thuốc đúng nơi quy định. Đáng chú ý, tại các phòng, ban, đơn vị và các xã đều thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” tại các điểm dễ quan sát, như: Phòng làm việc, khu vực hành lang, cầu thang... để mọi người có thể dễ dàng nhận biết và cùng nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt, huyện triển khai hướng dẫn các đơn vị xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc. Đây cũng là một tiêu chí để xét công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc chấp hành PCTHTL tại các phòng, ban, đơn vị, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Triển khai bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác PCTHTL trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được nâng cao. Nhiều cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đã triển khai hiệu quả việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Nhiều cán bộ, người dân đã bỏ hút thuốc lá, coi việc không hút thuốc nơi làm việc, nơi công cộng là hành động văn minh... qua đó, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top