Karatedo Việt Nam - Vì cuộc chiến mới

14:45 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 4712 In bài viết
Kỳ Asian Games gần nhất, karatedo Việt Nam không giành được tấm HCV nào, cắt đứt mạch chiến thắng của hơn 1 thập niên trước đó.

Chuyên gia người Iran, ông Sayed Hassan bị cắt hợp đồng, để thay vào đó là HLV đến từ Latvia, ông Maksim Ivansikov. Gần như ngay lập tức, nhà cầm quân này đã giúp karatedo Việt Nam chiếm giữ vị trí dẫn đầu khu vực Đông Nam Á năm 2015, góp phần thúc đẩy sự phát triển của những tài năng trẻ. Tuy nhiên, kế hoạch mời chuyên gia nước ngoài dừng lại kể từ đầu năm 2016 để thay thế bằng các HLV trong nước (HLV Lê Tùng Dương phụ trách đội kumite, HLV Nguyễn Hoàng Ngân nắm đội kata) được cho là có tài năng và đủ sức giúp karatedo Việt Nam tìm lại ánh hào quang xưa ở đấu trường châu lục.

 

Theo Trưởng bộ môn karatedo quốc gia, ông Vũ Sơn Hà, thì lứa VĐV trẻ được cho là thế hệ sau của những Hoàng Ngân, Bích Phương, Bằng Việt, Thanh Duy, Ngọc Thành… dù còn rất trẻ nhưng được lựa chọn dựa trên trình độ chuyên môn xuất sắc. Cụ thể ở nội dung kumite (đối kháng), tuổi đời trung bình của VĐV là 18-20 tuổi, còn VĐV ở nội dung kata (biểu diễn quyền) từ 16-18 tuổi. Trong 2 năm vừa qua, tuy điều kiện kinh phí không phải là dồi dào nhưng bộ môn karatedo quốc gia cũng đã tạo điều kiện cho các VĐV trẻ tham gia thi đấu cọ xát ở những giải quốc tế và cũng đã gặt hái được những thành tích nhất định.

Nội dung kata, các VĐV Nguyễn Thị Phương (sinh năm 2000), Lê Thị Khánh Ly (sinh năm 1999) thuộc đội tuyển kata nữ đạt thành tích HCĐ tại giải trẻ vô địch thế giới năm 2015. Lứa VĐV này được “nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân huấn luyện. Với kinh nghiệm chinh chiến dày dạn ở các đấu trường châu lục và thế giới, Hoàng Ngân sẽ giúp thế hệ sau của karatedo tái lập vị thế ở đấu trường Asian Games. Sự nghiệp thi đấu lừng lẫy của cô gắn liền với 2 HCV ở giải vô địch thế giới năm 2006, 2008; HCV đơn nữ tại World Games năm 2009; HCV Cup thế giới Kobe-Osaka tại năm 2007; HCB Asian Games 17… Nội dung kumite có các VĐV Nguyễn Thị Ngoan,Trang Cẩm Lành, Bùi Thị Ngọc Hân, Nguyễn Thị Hải Yến đều đạt thành tích HCV Đông Nam Á, HCB giải trẻ thế giới.

Ông Vũ Sơn Hà cho rằng karatedo Việt Nam đã chuẩn bị lực lượng rất kỹ cho SEA Games 29 và đấy là cơ sở để tin vào một cuộc bứt phá ngoạn mục tại Asian Games 18 vào năm tới, nơi cả giới làm nghề lẫn VĐV đều xác định mục tiêu phải giành được HCV, nhằm lấy lại vị thế cho môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam ở các kỳ đại hội châu lục và khu vực.

Thậm chí, Tổng cục TDTT và bộ môn karatedo đang tính đến một kế hoạch chuẩn bị nhân sự đặc biệt để karatedo có thể làm được điều tương tự như bắn súng ở đấu trường lớn Olympic, khi môn này đã chính thức được đưa vào chương trình thi đấu ở Olympic Tokyo 2020. Karatedo tại Olympic Tokyo 2020 sẽ có 2 nội dung tranh tài là kata (nam, nữ) và 6 hạng cân kumite (nam, nữ). Mỗi châu lục có 10 VĐV tranh tài ở mỗi nội dung. “Đối với những người làm công tác chuyên môn như chúng tôi đều cảm thấy hào hứng khi đón nhận thông tin karatedo trở thành môn thi đấu tại Olympic 2020. Tất nhiên, ngay từ thời điểm bây giờ chúng tôi sẽ phải xây dựng những chiến lược, kế hoạch chi tiết nhằm hướng tới Olympic 2020, trong đó karatedo cần nhận được sự đầu tư một cách đột phá từ phía Tổng cục TDTT và xã hội”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top