Đi tìm niềm tin

09:13 - Thứ Ba, 21/02/2017 Lượt xem: 4433 In bài viết
Bóng đá Việt Nam như náo loạn chỉ sau một trận đấu tại V-League. Một lần nữa, tiếng còi của trọng tài lại là “mồi lửa” cho những cái đầu đang nóng hừng hực. Trong làng bóng đá nội, chuyện CLB phản ứng dữ dội kiểu bỏng nước sôi không mới, như Quảng Ngãi, Quảng Nam… từng làm những năm 2009. Nhưng “hiền” có tiếng như CLB Long An lại phản ứng tiêu cực đến xấu xí là chuyện “lạ”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các đội bóng luôn phản ứng trọng tài theo hướng tiêu cực như vậy, bất chấp từng có nhiều đội bóng lĩnh án nặng và mất mặt trước những CĐV của mình? Các CLB chuyên nghiệp ở Việt Nam tìm cách “xả” thất bại lên đầu trọng tài, hay họ không tin vào chuyên môn của các vị vua áo đen? Và còn nguyên nhân gì nữa?

 

Người hâm mộ TPHCM không tin những gì đang diễn ra trước mắt mình.

Không tin vào trọng tài chắc chắn là một nguyên nhân. Nhưng ở đây, tại bóng đá Việt Nam, họ không tin vào trọng tài kém chuyên môn mà luôn mặc định rằng trọng tài có “bệnh tư tưởng” khi cắt còi các lỗi thuộc dạng lỗi nhận định– một khái niệm ám chỉ trọng tài cố tình thổi có lợi cho một đội vì lý do nào đấy. Mỗi lúc, mối nghi ngờ này càng dâng cao theo từng mùa giải, bất chấp người có trách nhiệm hứa “sẽ cải thiện”. Và cứ như vậy, giải đấu trở nên chông chênh trên miệng núi lửa với những cái nhìn nghi kỵ.

Không cần phải có trí nhớ quá dai, ngay mùa giải này có nhiều dẫn chứng. Cách đây vài vòng đấu, sau khi bị trọng tài Trung Kiên (B) có quyết định bất lợi, CLB SLNA lập tức phản ứng quyết liệt. Chủ tịch đội bóng xứ Nghệ là Nguyễn Hồng Thanh không ngần ngại nghi ngờ trọng tài “có vấn đề tư tưởng”.

Và mới nhất, CLB Long An cũng có nghi ngờ tương tự khi trọng tài Nguyễn Trọng Thư thổi phạt quả 11m phút 81. Ngay sau trận đấu, chủ tịch CLB Võ Thành Nhiệm đã phát biểu: “Trọng tài Thư không yếu về chuyên môn nên chắc chắn tiếng còi có vấn đề. Họ không muốn đội bóng của chúng tôi thắng thì chúng tôi đứng im cho đối thủ ghi bàn”.

Đội bóng miền Tây rõ ràng không tin một vị trọng tài từng bắt V-League những năm 2006 cho đến nay lại “yếu chuyên môn” một cách đơn thuần. Cả đội bóng Long An nhao lên phản ứng, bất chấp hậu quả có lẽ cũng từ đây. Mà đây cũng đâu phải lần đầu tiên ông Thư dính đến ồn ào quanh chữ “vấn đề tư tưởng” như vậy.

Mọi nỗ lực cải tổ trọng tài (thậm chỉ cả Ban trọng tài) được phát đi rất nhiều trên các cuộc họp, diễn đàn năm này qua năm khác. Nhưng rồi những tiếng còi bị phản ứng vẫn cứ xuất hiện qua từng vòng đấu, từng mùa giải khiến niềm tin về sự đổi mới trong công tác trọng tài không còn với nhiều đội bóng tham dự cuộc chơi.

Làm sao để các đội bóng tin trọng tài bắt trung thực, có sai cũng sai trung thực? Làm sao để các đội bóng tin Ban trọng tài, Ban kỷ luật minh bạch, công tâm? Làm sao để các đội bóng tin nhau không “chích” trọng tài nhằm giành lợi thế? Làm sao để người hâm mộ thôi vơi niềm tin vào bóng đá nội? Làm sao, làm sao…

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top