Vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG 2017: Áp lực!

15:40 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 5086 In bài viết
Tất cả các đội đã có sự chuẩn bị tốt nhất và di chuyển tới 2 địa điểm tại Thái Bình, Nam Định để thi đấu vòng 1 giải VĐQG năm nay (bắt đầu từ ngày 25-3). Trên thực tế, từng đội có những áp lực riêng...

Gánh nặng thành tích

Năm nay, nam Sanest Khánh Hòa vẫn là ứng viên lọt vào nhóm đầu giải VĐQG 2017. Thực tế, theo tìm hiểu thì lãnh đạo đội bóng đã đứng ngồi không yên và sự kiên nhẫn có hạn khi S.Khánh Hòa chưa thể vô địch quốc gia. Hai mùa giải gần nhất 2015, 2016 đội bóng này vào chung kết nhưng thất bại. Sự mất kiên nhẫn là dễ hiểu vì S.Khánh Hòa đang là đội được đầu tư mạnh mẽ nhất cũng như có chế độ cao nhất cho VĐV. Họ sở hữu cặp chủ công Từ Thanh Thuận và Ngô Văn Kiều nhưng vẫn thua chung kết. Nhiều người đã quen gọi S.Khánh Hòa là “vua vòng loại” bởi tất cả các giải ngoài hệ thống thi đấu quốc gia thì trong 3 năm trở lại đây, đội bóng của HLV Triệu Tử Thiên đều giành nhiều chiến thắng.

 

Thầy trò đội Hóa chất Đức Giang Hà Nội tập luyện chuẩn bị cho vòng 1.

Đồng cảnh với nam S.Khánh Hòa là đội Tràng An Ninh Bình. Lãnh đạo Sở VH-TT-DL Ninh Bình và Trung tâm TDTT địa phương này vẫn muốn một lần nữa đội bóng lên ngôi vô địch quốc gia. Đó là lý do vì sao, đơn vị này quyết tâm nhập tịch cho chủ công Kitsada người Thái Lan. Năm ngoái, Tràng An Ninh Bình đã thất bại tiếc nuối vì tay đập nhập tịch này chấn thương phút chót không dự được vòng 2 giải VĐQG. Nữ VTV Bình Điền Long An cũng là một ví dụ. Đội bóng được tài trợ đáng kể nhằm đảm bảo tinh thần cầu thủ.

Đáng tiếc trong nhiều mùa giải gần đây, đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Vũ chỉ vào tới bán kết chứ không thể chơi chung kết tranh chấp vô địch. Chưa bao giờ lãnh đạo bóng chuyền VTV Bình Điền Long An thôi khao khát vị số 1 nên điều này phụ thuộc hoàn toàn ở sự quyết tâm và năng lực từng cầu thủ. Bất kể đội bóng nào thi đấu giải VĐQG đều đặt mục tiêu thành tích. Từng đơn vị có nhiệm vụ cụ thể riêng. Tuy thế, lộ trình tới năm 2020 sẽ cắt giảm số CLB chơi giải chuyên nghiệp VĐQG nên nhiều đội bóng được ra chỉ tiêu trước mắt phải giữ được hạng rồi khi có thời cơ mới thăng tiến để lọt vào tốp đầu.

Gượng ép sẽ bất thành

Giới chuyên môn đang chờ đợi đội bóng mới Hóa chất Đức Giang Hà Nội sẽ thể hiện như thế nào ở vòng 1 giải VĐQG 2017. Trên lý thuyết, đội bóng này được hậu thuẫn đầy đủ về chế độ nên cầu thủ yên tâm thi đấu. Từng người thể hiện thế nào phải theo thực tế. Dĩ nhiên, doanh nghiệp đầu tư vào đội bóng là muốn khuếch trương hình ảnh và tìm thắng lợi. Trong chuyên môn, mọi sự gượng ép vô hình thành áp lực rất dễ làm VĐV bị lạc nhịp khi thi đấu.

Ở một chiều hướng khác, nữ Đắk Lắk  đang nỗ lực đảm bảo được suất chơi ở giải đấu cao nhất. Cuối năm 2016, đội bóng này bất ngờ nhận suất thăng hạng lên chơi giải VĐQG 2017. HLV Nguyễn Minh Quý của đội từng chia sẻ, việc được thăng hạng là bất ngờ và thời gian chuẩn bị của nữ Đắk Lắk không nhiều. Thực tế, đội bóng này chỉ nhận quyết định chính thức được thi đấu giải VĐQG 2017 chỉ trước 1 tháng khi lễ bốc thăm giải tổ chức.

Lịch sử bóng chuyền không thiếu trường hợp đội bóng chưa thể có sự bền vững phải sớm dừng bước giải VĐQG. Đội nữ Hưng Yên là cụ thể nhất. Đội bóng này đã chơi ở giải VĐQG 2015 nhưng chưa đầy 1 năm, tất cả đã giải thể vì không còn hấp dẫn nhà tài trợ lẫn địa phương không đủ sức đầu tư. Trước đó, nếu vẫn thi đấu tại giải hạng A, nữ Hưng Yên hoàn toàn có thể được duy trì dài. Lên chơi tại giải VĐQG là vinh dự cho bất kỳ đội bóng nào. Dù thế, lãnh đạo các CLB biết rằng sự đầu tư là không nhỏ nên sẽ phải “liệu cơm gắp mắm”.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top