Đội tuyển Việt Nam chịu nhiều sức ép

15:34 - Thứ Năm, 01/11/2018 Lượt xem: 7421 In bài viết

Còn khoảng 1 tuần nữa, Đội tuyển Bóng đá Việt Nam bước vào “chiến dịch” AFF Suzuki Cup 2018 với mục tiêu không gì khác là giành được ngôi vị cao nhất bóng đá Đông Nam Á.

 

Các cầu thủ chúc mừng HLV Henrique Calisto. Ảnh tư liệu

Dù không giao chỉ tiêu cụ thể nhưng những người làm bóng đá và nhất là người hâm mộ đều hướng đến mong muốn duy nhất là lần này, các học trò của ông Park Hang-seo phải giành được chức vô địch.

Mong muốn này hoàn toàn có cơ sở sau khi người hâm mộ được chứng kiến những giải đấu mà trong đó, các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện được những giá trị mới trong năm 2018.

Năm 2018, bóng đá nam Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV mới, ông Park Hang-seo, đã thi đấu vô cùng ấn tượng: Giành chức Á quân Giải U23 châu Á, Đội tuyển Quốc gia lần đầu tiên giành suất trực tiếp dự vòng chung kết Giải vô địch châu Á- Asian Cup 2019, Đội tuyển Olympic lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất ASIAD.

Và giờ đây, rất nhiều cầu thủ trong số 23 cầu thủ từng thi đấu cùng nhau hơn 10 tháng qua sẽ được chốt danh sách vào ngày 7/11 lại sát cánh trong cuộc đấu giành HCV AFF Cup 2018 khởi tranh từ ngày 8/11 tới.

Chính thành tích của các cầu thủ và mong muốn của người hâm mộ đã tạo nên sức ép rất lớn cho các học trò ông Park Hang-seo. Đó là “sức ép” lần thứ 2 được sở hữu chiếc cúp vàng AFF sau 10 năm chờ đợi; “sức ép” từ thành tích ấn tượng từ đầu năm đến nay và “sức ép” từ chính bản thân mỗi cầu thủ muốn khẳng định giá trị của riêng mình.

Nhìn lại lịch sử tham gia thi đấu tại đấu trường khu vực từ Tiger Cup 1996 đến các kỳ AFF Suzuki Cup của Đội tuyển Việt Nam, có thể thấy những dấu ấn đáng nhớ.

Sau tấm HCB đầu tay giành được tại SEA Games 1995, Đội tuyển Việt Nam với lớp cầu thủ như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Công Minh, Hữu Đang, Sĩ Hùng, Quang Hà… càng thêm tự tin để bước vào Giải vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore năm 1996 với tên gọi Tiger Cup.

Tại Tiger Cup 1996, các tuyển thủ Việt Nam đã giành được HCĐ sau trận thắng Indonesia.

Chiếc HCĐ đầu tiên tại Tiger Cup đầu tiên đã tiếp động lực để Việt Nam đăng cai Tiger Cup lần 2 vào năm 1998. Đây là giải đấu được người hâm mộ kỳ vọng Đội tuyển sẽ giành được chức vô địch chỉ sau 2 lần tham dự.

Một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của các cầu thủ Việt Nam là trận gặp Thái Lan tại vòng bán kết trên sân Hàng Đẫy vào đúng ngày Quốc khánh 2/9/1998.

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Áo, ông Alfred Rield, Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên thắng Đội tuyển Thái Lan với tỷ số đậm 3-0. Nhưng “giấc mơ” giành cúp vàng đã không thành hiện thực khi các cầu thủ Việt Nam thua Sigapore 0-1 trong trận chung kết vào ngày 5/9.

Mãi đến 10 năm sau, giấc mơ đăng quang ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam mới thành hiện thực, khi ấy Tiger Cup đã đổi tên thành AFF Suzuki Cup. 

AFF Suzuki Cup 2008 áp dụng thể thức từ vòng bán kết, các đội thi đấu lượt đi -lượt về.

Đội tuyển Việt Nam lúc này do HLV Henrique Calisto, người Bồ Đào Nha, dẫn dắt.

Thắng Singapore ở bán kết, các học trò của ông Calisto vào chung kết và lại gặp “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan.

Ngày 24/12/2008, trận chung kết lượt đi diễn ra trên sân vận động Rajamangala (Bangkok), các cầu thủ Việt Nam đã “hạ” đội chủ nhà với tỷ số 2-1. Chiến thắng đầu tiên ngay trên “thánh địa’ của Đội tuyển Thái Lan đã thắp lên hy vọng giành chức vô địch cho các học trò của ông Calisto sau 1 trận đấu nữa.

Và mong ước ấy đã thành hiện thực vào ngày 28/12/2008 trên sân vận động Mỹ Đình. Ở trận lượt về này, hai đội đã hòa 1-1. Chung cuộc, đội Việt Nam thắng đối thủ với tổng tỷ số 3-2, giành HCV.

 

Các cầu thủ mừng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh tư liệu

Sau chức vô địch đầu tiên ấy, rất nhiều người đã nghĩ rằng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục thăng hoa. Nhưng hy vọng vẫn chỉ là hy vọng vì 4 giải đấu sau năm 2008, Đội tuyển Việt Nam chưa lần nào vào được đến trận chung kết (2010 vào bán kết, 2012 bị loại từ vòng bảng, 2014 và 2016 vào bán kết).

Như vậy đến nay, sau đúng 10 năm, khi AFF Cup 2018 sắp khởi tranh, với lực lượng hiện tại, người hâm mộ lại bắt đầu mơ về chiếc cúp vàng sẽ được các học trò ông Park Hang-seo giương cao ở Mỹ Đình.

Hiện tại, sau khi hoàn tất chuyến tập huấn ở Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam đã luyện tập trở lại tại Hà Nội. Ông Park Hang-seo cũng đã loại 5 cầu thủ trong danh sách ban đầu gồm 30 cầu thủ.

Ngày 7/11, HLV Park Hang-seo sẽ loại 2 cầu thủ nữa và toàn đội sẽ còn lại 23 người bắt đầu bước vào trận đấu đầu tiên của AFF Suzuki Cup 2018 với Đội tuyển Lào trên sân vận động Vientiane vào chiều tối ngày 8/11.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top