Khởi sắc thể thao thành tích cao

11:00 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 6459 In bài viết

ĐBP - Mặc dù gặp khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho luyện tập, song với tinh thần trách nhiệm của Ban Giám đốc, Ban Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu Thể dục, Thể thao (TDTT) tỉnh, nhất là ý chí quyết tâm cao của mỗi vận động viên (VÐV) đã giúp Ðiện Biên gặt hái nhiều danh hiệu ở các giải thể thao khu vực và toàn quốc.

 

Ban Tổ chức trao huy chương vàng, nội dung đôi nam - nữ (bục số 1) cho đoàn VÐV Ðiện Biên tại Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2018.

Trong niềm vui với những thành tích mà thể thao thành tích cao đạt được, anh Trần Ngọc Lừng, Phó phòng Huấn luyện, thi đấu (Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh) nhấn mạnh: Có thể nói rằng 2018 là năm thành công với thể thao thành tích cao Ðiện Biên, là bước tiến vượt bậc trong công tác huấn luyện, đào tạo cũng như thi đấu so với những năm gần đây. Rất nhiều kỳ đại hội TDTT toàn quốc trước chúng ta chưa có huy chương, nhưng năm 2018 thì đã có; đó là tấm huy chương có ý nghĩa tạo động lực để chúng tôi - những người làm công tác đào tạo, huấn luyện cố gắng, phấn đấu hơn nữa cho chặng đường kế tiếp.

Chia sẻ về tấm huy chương mà đoàn thể thao Ðiện Biên mang về tại kỳ Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, anh Trần Ngọc Lừng cho biết: Ðó là tấm huy chương đồng do VÐV Lò Văn Biển đoạt được ở nội dung thi đấu đối kháng môn Karatedo. Lò Văn Biển năm nay 18 tuổi, cũng là VÐV duy nhất của Trung tâm được Liên đoàn Karatedo Việt Nam đưa vào danh sách đội tuyển karatedo quốc gia.

Còn nhớ, 2017 là năm quan trọng với thể thao tỉnh nhà khi Lò Văn Biển là người đầu tiên của tỉnh đoạt tấm huy chương vàng tại Giải Vô địch Karatedo Ðông Nam Á tổ chức tại Philippin. Ngoài thành tích này, em còn đoạt nhiều thứ hạng cao khi thi đấu các giải vô địch khu vực cũng như toàn quốc. Với thành tích như vậy, TDTT Ðiện Biên được bạn bè trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao.

Nói về thành tích của mình, VÐV Lò Văn Biển chia sẻ: Em tự hào với những thành tích đã đạt được nhưng kết quả đó là công sức của cả tập thể. Em đang rất nỗ lực và sẽ phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Theo thống kê của Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh, năm 2018, môn Karatedo đã đóng góp cho thể thao thành tích cao 4/16 huy chương (1 huy chương vàng, 3 huy chương đồng) và 1 VÐV cấp I quốc gia.

Trong hệ thống 5 môn thể thao thành tích cao của tỉnh đang đào tạo (cờ vua, cầu lông, karatedo, võ cổ truyền, điền kinh), năm 2018, môn cầu lông cũng giành được khá nhiều thành tích với 8 huy chương; trong đó, 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 3 huy chương đồng. Tiêu biểu là Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc tổ chức tại Quảng Nam (tháng 7/2018), Ðiện Biên đoạt 4 huy chương (1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng).

Nói về những thành tích nổi bật của môn cầu lông, huấn luyện viên Nguyễn Văn Sinh vui mừng nói: Trước mỗi giải đấu, thầy trò chúng tôi cũng đặt mục tiêu giành huy chương. Do vậy, chúng tôi cố gắng hướng dẫn và luyện tập để đạt kết quả tốt nhất. Năm 2018, tham gia 4 giải cầu lông, như: Giải Cầu lông thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc; Giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc, Giải Cầu lông các nhóm tuổi toàn quốc… chúng tôi phát hiện thêm một số em dù tuổi rất nhỏ nhưng có tố chất, như: Lương Tú Lan (13 tuổi), Nguyễn Huyền Chi (12 tuổi), Ðoàn Ðạt Anh (13 tuổi), Lương Tuấn Minh (13 tuổi), Phạm Ðức Tâm (13 tuổi)… Ðây là các VÐV hứa hẹn sẽ giành thành tích cao cho các giải đấu những năm tiếp theo.

Những kết quả trên dù đã phản ánh rõ nét nỗ lực của những người làm công tác đào tạo cũng như các VÐV nhưng thể thao thành tích cao cần được các cấp, ngành quan tâm nhiều hơn. Bởi để có được kết quả đó, mỗi VÐV, huấn luyện viên đã phải tập luyện rất vất vả. Anh Trần Ngọc Lừng bộc bạch: Hiện nay, chế độ ăn cho VÐV tuyến I thấp: 40 nghìn đồng/VÐV/ngày (hiện Trung tâm đang đào tạo 22 VÐV tuyến I). So với các tỉnh khác, với số tiền như thế chỉ đủ để ăn một bữa chứ nói gì đến cả ngày. Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện thực tế, Trung tâm đã kêu gọi thêm sự hỗ trợ của một số tổ chức, cá nhân; sự hỗ trợ của gia đình VÐV. Ðồng thời, thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần cho các VÐV, huấn luyện viên, khen thưởng đột xuất, từ đó tạo cảm giác thoải mái để các VÐV tập luyện và thi đấu tốt hơn. Ðối với khó khăn về cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ, hiện nay, Trung tâm vẫn cố gắng khắc phục, đồng thời tiếp tục đề xuất với ngành để được đầu tư, nâng cấp.

“Cho đến thời điểm này, những thành tích mà chúng tôi đạt được là những nỗ lực không ngừng của cả tập thể Trung tâm. Tuy nhiên, thời gian tới, nếu thể thao thành tích cao không được đầu tư xứng tầm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả ở các giải thi đấu trong khu vực cũng như toàn quốc” - anh Trần Ngọc Lừng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top